2/8/61

อันตรายจากการนอนไม่พอ เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรง

อันตรายจากการนอนไม่พอ เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรง
อันตรายจากการนอนไม่พอ เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรง
การนอนหลับพักผ่อน เป็นเรื่องพื้นฐานที่เราเรียนมาตั้งแต่เป็นเด็กอนุบาลว่า ต้องนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และพอเราเริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ เข้าสู่วัยทำงานบางคนก็ทำงานดึก กว่าจะกลับถึงบ้าน ก็ดึกดื่นค่อนคืนไปแล้ว แถมยังต้องตื่นแต่เช้าอีกต่างหาก รับรองได้เลยว่า ไม่ถึง 6 ชั่วโมงแน่นอน
แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า หากเก็บสะสมอาการนอนไม่เพียงพอนั้น จะมีโรคร้ายแรงทั้งหลาย ตามมาหาคุณเป็นขบวนแน่นอน
วันนี้ เราจะนำเสนอ โรคร้ายแรงที่มาสาเหตุมาจากการนอนหลับไม่เต็มอิ่ม หรือนอนไม่พอ มาให้ได้รู้จักกันเป็นบางส่วนเท่านั้น

  • ระบบร่างกายทำงานผิดปกติ

การนอนหลับไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายฟิ้นฟู ซ่อมแซม ปรับระบบการทำงานได้ไม่ดีพอ ทำให้ระบบย่อยอาหารในกระเพาะอาหารทำงานผิดปกติ ยิ่งถ้าใครชอบทานอาหารตอนดึกๆด้วยแล้ว ยิ่งทำร้ายสุขภาพของกระเพาะอาหารได้ด้วยเหมือนกัน
เมื่อระบบย่อยอาหารรวน ก็จะทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ การขับถ่ายอุจจาระไม่เป็นปกติ ทำให้ขับถ่ายไม่เป็นเวลา ท้องเสีย ท้องผูกได้

  • โรคอ้วน

เนื่องจากหลายคนต้องทำงานดึก ทำให้เริ่มหิวและหาของกิน ทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายรวนไปหมด เพราะเผาผลาญได้น้อย ทำให้มีพลังงานสะสมจนทำให้น้ำหนักเกิน กลายเป็นโรคอ้วนได้

  • โรคเบาหวาน

เมื่อเรานอนหลับไม่เพียงพอ ทำให้ระดับกลูโคสในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 23% รวมทั้งระดับอินซูลินในเลือด ก็สูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 48% ยิ่งถ้ามีคนในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน ก็ยิ่งเสี่ยงหนัก เพราะอาจเกิดภาวะร่างกายดื้ออินซูลิน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการรักษาอย่างมาก

  • โรคนอนไม่หลับ

บางคนอาจต้องใช้เวลาเกินกว่าครึ่งชั่วโมง (30 นาที) ถึงจะสามารถข่มตาหลับได้ บางคนอาจครึ่งหลับครึ่งตื่น บางคนก็ลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อยมาก ทำให้นอนหลับยาก หากใครมีอาการแบบนี้เกินกว่า 1 เดือน ก็แสดงว่าคุณกำลังเป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง

  • โรคหลอดเลือดหัวใจ

เนื่องจากการที่เรานอนหลับไม่เพียงพอ ทำให้มีผลต่อสารโปรตีนในร่างการเรา เกิดการสะสมที่หัวใจมากขึ้น ทำให้อาจเกิดการเส้นเลือดอุดตันได้ ได้มีการวิจัยในกลุ่มคนที่ทดลองโดยไม่ได้นอนเป็นเวลา 88 ชม. ผลที่ได้คือ กลุ่มทดลองนี้มีความดันเลือดที่สูงมากผิดปกติ และในผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 60 ปี มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

  • โรคมะเร็งลำไส้

เป็นโรคยอดฮิตที่คนเมืองวัยทำงาน วัยหนุ่มสาว ไม่ต้องการจะเป็น แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เกิดจากการใช้ชีวิตแบบคนเมือง คือ นอนดึกตื่นเช้า ไม่ทานอาหารเช้า ทานอาหารไม่เป็นเวลา ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ขาดการออกกำลังกาย แถมยังนอนไม่พออีกต่างหาก จนทำให้เกิดความเสื่อมของระบบภายใน โดยเฉพาะลำไส้ จนกลายเป็นลำไส้อักเสบ ลำไส้อุดตัน และลุกลามจนกลายเป็นมะเร็งลำไส้ในที่สุด

  • สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง

เพราะการนอนไม่พอจะทำให้ฮอร์โมน "เทสโทสเทอโรน" ต่ำลง ทำให้ความต้องการทางเพศลดลงไปด้วย

  • อารมณ์แปรปรวนง่าย

เมื่อนอนไม่ค่อยหลับ เมื่อตื่นเช้ามาจึงเกิดการอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า รู้สึกหงุดหงิดง่าย เพราะสมองต้องทำงานตลอดเวลาไม่ได้พัก จึงเกิดความเครียดได้ง่าย

ดังนั้น เราควรบริหารเวลาให้ดี หาเวลาออกกำลังกายบ้าง หลีกเลี่ยงชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอืนก่อนนอน งดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ใช้วิธีอ่านหนังสือแทน (ห้ามอ่านหนังสืออิเลคทรอนิกส์ หรือ e-book ) พยายามนอนให้ตรงเวลา พยายามปรับเวลานอนให้เป็นปกติให้ได้ หมั่นดูแลสุขภาพด้วยอาหารที่ดีมีประโยชน์ ผักผลไม้ต่างๆก็ช่วยได้
หรืออีกทางเลือก ที่คนส่วนใหญ่หันมาใช้ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพทั่วไป คือ หาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ดีมีคุณภาพ "เฮอร์บราก้า"