17/9/62

"ทำไม" โรคอ้วน-โรคอัลไซเมอร์-โรคซึมเศร้า มักเกิดกับ"ผู้หญิง"นะ

 "ทำไม" โรคอ้วน-โรคอัลไซเมอร์-โรคซึมเศร้า มักเกิดกับ"ผู้หญิง"นะ
"ทำไม" โรคอ้วน-โรคอัลไซเมอร์-โรคซึมเศร้า มักเกิดกับ"ผู้หญิง"นะ
"ทำไม" โรคอ้วน-โรคอัลไซเมอร์-โรคซึมเศร้า มักเกิดกับ"ผู้หญิง"นะ นี่คงเป็นคำถามในใจหลายๆคน แล้วทำไมผู้ชายไม่เป็นเหรอ เพียงแต่โอกาสเสี่ยงของผู้หญิงมีมากกว่าถึง 2 เท่า นั่นเอง

เพราะไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงยุคใหม่ ที่ต้องเป็นทั้งสาวเก่งในออฟฟิศ เป็นภรรยาและคุณแม่สุดสตรองของครอบครัว จึงทำให้มีทั้งความเครียดสะสม และความเร่งรีบจากสารพัดกิจกรรมที่แน่นเอี๊ยดตลอดทั้งวัน แถมยังต้องคอยดูแลรูปร่างให้เป๊ะปังอีกต่างหาก จนทำให้หลายคนอาจลืมดูแลสุขภาพ จนบ่อยครั้งกว่าจะรู้ตัวก็ป่วยซะแล้ว

เพราะร่างกายที่แข็งแรงเป็นต้นทุน ในการใช้ชีวิตและทำบทบาทตามหน้าที่ต่างๆได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย จากข้อมูลของนพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู และชะลอวัย จาก BDMS Wellness clinic  "แม้จะมีรายงานระบุว่า อายุขัยโดยเฉลี่ยของผู้หญิงอยู่ที่ 82 ปี ในขณะที่ผู้ชายอยู่ที่ 76 ปี แต่ในขณะเดียวกันผู้หญิงกลับมีความเสี่ยงในการที่จะเป็นในกลุ่ม NCDs (Non-Communicable diseases) มากกว่าผู้ชาย โดยในปัจจุบัน ประชากรไทยทั้งประเทศเป็นโรคอ้วนกว่า 35% โดยพบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่า รวมไปถึงโรคอัลไซเมอร์ ภาวะเครียดและซึมเศร้า และมีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกอีกด้วย"


เคล็ดลับสุขภาพดี

เพราะสุขภาพดีไม่มีทางลัด ดังนั้น อย่าลืมให้ความสำคัญในการตรวจเช็คสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองหรือตรวจโดยแพทย์ และหากคุณผู้หญิงที่อายุเกิน 40  ปี ควรตรวจด้วยวิธี แมมโมแกรม ซึ่งเป็นการตรวจทางรังสีชนิดพิเศษ ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจมะเร็งเต้านมมากกว่า และอย่าลืมตรวจมะเร็งปากมดลูก เพื่อหาการติดเชื้อไวรัส HPV นอกเหนือจากการตรวจแล้ว แนะนำสาวๆ ควรป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วยการฉีดวัคซีนอีกด้วยนะจ๊ะ