20/11/60

ลดเสี่ยง"มะเร็งตับ" ด้วย "กาแฟ"

ลดเสี่ยง"มะเร็งตับ" ด้วย "กาแฟ"
ลดเสี่ยง"มะเร็งตับ" ด้วย "กาแฟ"
ขึ้นชื่อว่า "มะเร็ง" ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใดในร่างกาย ก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งก่อนนั้น เรามักคิดกันว่า การดื่มกาแฟ เป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะมีคาเฟอีน เสี่ยงต่อสุขภาพของร่างกาย
 แต่จากผลการศึกษา พบว่าการดื่มกาแฟ ไม่ได้ส่งผลเสียใดๆต่อสุขภาพ เพราะหากดื่มในปริมาณที่มีคาเฟอีนไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน 

โดยล่าสุด องค์การ European Food Safety Authority (EFSA) แนะนำให้ดื่มกาแฟประมาณ 3-5 แก้วต่อวัน โดยหลังจากการศึกษาผลการวิจัยที่ผ่านมาของนักวิทยาศาสตร์ พบว่า หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม สามารถลดความเสี่ยงในการเป็น"มะเร็งตับ" ได้มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ เมืี่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มกาแฟ

นอกจากนั้น ยังพบว่า ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคตับแข็งได้ราว 25-70 % ซึ่งเป็นเพราะว่าในกาแฟ ไม่ได้มีแค่คาเฟอีนเท่านั้น แต่ยังมีสารที่ชื่อว่า "Cafestol" และ "Kahweol" ที่ช่วยกำจัดสารก่อมะเร็งในตับ รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) อีกด้วย
ทั้งนี้ โรคมะเร็งนับ ถือเป็นภัยเงียบที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 ของโลก เพราะกว่าจะรู้ตัวก็นมักจะสายเกินไป

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์เกรแอม อเล็กซานเดอร์ แห่งมหาวิทยาลัยคิงคอลเลจ ลอนดอน ของอังกฤษ ระบุว่า จากผลการศึกษานี้ เป็นเครื่องยืนยันว่า กาแฟ สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับได้ หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เกิน 3-5 แก้ว/วัน แม้ว่าคนส่วนใหญ่ จะมองว่ากาแฟไม่ดีต่อสุขภาพก็ตาม

ขอขอบคุณข้อมูล จาก : http://www.sanook.com/health/8985/

ขอแนะนำ อาหารเสริมสมุนไพรเฮอร์บราก้า ที่ช่วยบำรุงสขภาพให้แข็งแรง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บรรเทาอาการภูมิแพ้ เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย