21/11/60

นอนไม่หลับ แต่อยากนอน ทำไม่ได้

นอนไม่หลับ แต่อยากนอน ทำไม่ได้
นอนไม่หลับ แต่อยากนอน ทำไม่ได้ 
อาการนอนไม่หลับ หรือหลับยาก ที่เกิดขึ้นกับใครหลายๆคน ทำให้ประสบปัญหาในช่วงกลางวัน ทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียระหว่างวัน ทำให้มีปัญหาในการทำงาน
การรักษา ต้องอาศัยทั้งคุณและแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อร่วมกันหาสาเหตุและผลกระทบของปัญหานี้

อาการนอนไม่หลับ เป็นภาวะหลับไม่พอ ทำให้ตื่นขึ้นมาแล้ว ไม่สดชื่น บางคนหลับยาก ใช้เวลามากกว่า 30 นาที ก็ยังไม่หลับ บางคนตื่นกลางดึก หลังจากตื่นแล้วหลับยาก อาการนอนไม่หลับมักจะเป็นชั่วคราว แต่ถ้าหากมีอาการเกิน 1 เดือนให้ถือว่าเป็นอาการเรื้อรัง


อาหารที่ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น 

1.ปลา

อุดมไปด้วยกรดอะมิโนอย่างสารทริปโตเฟน (Tryptophan) มีส่วนช่วยในการเพิ่มระดับของสารเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นสำหรับการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน ( Melatonin) โดยจะช่วยในการควบคุมวงจรการนอนหลับและตื่นนอน 

2.ผลิตภัณฑ์จากนม

นอกจากการดื่มนมจะช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ตหรือชีส ก็ยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยในการผลิตฮอร์โมน ที่เกี่ยวข้งกับการนอนหลับอย่างเมลาโทนินอีกด้วย มีหลายผลการศึกษาพบว่า การที่ร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ จะส่งผลให้การนอนหลับเป็นไปได้ยากขึ้น

3.เชอร์รี่

มีการศึกษาพบว่า เมื่อให้ผู้เข้ารับการทดสอบดื่มน้ำเชอร์รี่ด้วยปริมาณ 8 ออนซ์ในตอนเช้า และตอนกลางคืน เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า พฤติกรรมการนอนดีขึ้น

4.กล้วย

นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยและหาทานง่ายแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยธาตุแมกนีเซียมและโพแทสเซียม ซึ่งล้วนเป็นแร่ธาตุที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ หากร่างกายไม่ได้รับธาตุแมกนีเซียมอย่างเพียงพอจะนำไปสู่การเกิดอาการขาอยู่ไม่สุข (Restless leg syndrome) ซึ่งจะทำให้รู้สึกไม่สบายที่ขาทั้ง 2 ข้าง ส่งผลให้นอนหลับไม่ดีเท่าที่ควร

5.ถั่ว

เป็นอาหารขบเคี้ยวที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งเป็นแรธาตุที่ช่วยในการนอนหลับ อีกทั้งยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่สามารถช่วยควบคุมระดับสารเซราโทนินซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมน ทีเกี่ยวข้องกับการนอนอย่างเมลาโทนิน ยิ่งไปกว่านั้นโปนตีนในถั่วยังช่วยรักษาระดับของน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ส่งผลให้นอนหลับได้ดี

7. ผักใบเขียวเข้ม

อย่างผักโขม ผักเคล ผักสวิสชาร์ด ฯลฯ ล้วนอุดมไปด้วยธาตุโพแทสเซียม แมกนีเซียมและแคลเซียม  ซึ่งธาตุทั้ง 3 ชนิดมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้คุณนอนหลับ

8.ชา

การดื่มชาคาโมมายล์หรือชาสะระแหน่ร้อนๆสักหนึ่งแก้วก่อนนอน จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้นได้ เนื่องจากชาสมุนไพรไม่เพียงปลอดสารคาเฟอีนเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยสารธีอะนิน (Thianine) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยลดความเครียด และทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้

จะเห็นได้ว่า อาหารก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลต่อการนอนของคุณได้ แต่ถ้าหากคุณมีปัญหากับอาหารเหล่านี้ เช่น แพ้ถั่ว แพ้นม เป็นต้น เราขอแนะนำอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งกำลังเป็นกระแสนิยมในหมู่คนรักสุขภาพทั้งหลาย นั่นคือ อาหารเสริมสมุนไพร ที่ได้รับการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)