29/8/55

แม่จ๋า ถ้าขาดธาตุสังกะสี หนูก็มีสิทธิ์เป็นออทิสติกได้น่ะค่ะ

ข่าวสารดีๆจากทีมงาน familyknowledge เป็นเรื่องราวที่คุณแม่มือใหม่ทุกคนไม่ว่าจะเป็นวัยไหน ที่สำคัญคือคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน คงไม่มีใครอยากให้เทวดาหรือนางฟ้าตัวน้อยๆของเรา ต้องเป็นโรคที่ไม่ต้องการ เช่น โรคออทิสติก เป็นต้น

แม้ว่าภาวะโรคออทิสติกนั้นจะยังไม่สามารถหาสาเหตุของการเกิดได้อย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่พยายามทำการค้นคว้าวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาสาเหตุรวมถึงแนวทางป้องกัน และจากการวิจัยของประเทศญี่ปุ่น ที่วัดระดับธาตุสังกะสีในผมของเด็กออทิสติกจำนวน 2000 คน ชี้ให้เห็นว่า การขาดธาตุสังกะสีอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคดังกล่าว เพราะเด็ก 1ใน 3 ของการวิจัยนี้ขาดธาตุสังกะสี และหากพิจารณาตามเพศ เด็กผู้ชายขาดราวครึ่งหนึ่ง ส่วนเด็กผู้หญิงนั้นขาดมากเกินครึ่ง นักวิจัยกล่าวว่า ทารกมีความต้องการธาตุสังกะสีสำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างมาก และการขาดธาตุสังกะสีในช่วงต้นของชีวิตอาจจะเกี่ยวข้องกับการเกิดภาวะออทิสติกได้ 
 พฤติกรรมบ่งชี้ออทิสติกในขวบปีแรก เช่น
1. เด็กดูดนมได้ไม่ดี
 2. เงียบเฉย ดีเกินไปไม่ชอบ 
3. ไม่สนใจให้ใครกอดรัด 
4. ไม่แสดงท่าทางหรือส่งเสียงเรียก
 5. ไม่สนใจใคร แต่บางรายอาจติดคนมากจนผิดปกติ 
6. เด็กไม่สบตา 
7. ไม่แสดงท่าทางหรือส่งเสียงเรียก 
8. ไม่สนใจที่จะให้ใครอุ้ม 
9. ไม่ตอบสนองทางด้านอารมณ์ 
10. ไม่ลอกเลียนแบบ 
11. ไม่ส่งเสียงไม่อ้อแอ้ 
12. ชี้นิ้วไม่เป็น
 13. เรียกให้คนอื่นเล่นด้วยไม่เป็น 
14. ท่าทางเฉยเมยไร้อารมณ์เมื่อถูกชักชวนให้เล่น 
15. ไม่แสดงอาการดีใจให้เห็นหรือทักทายคนที่เด็กชอบ หรือหากแสดงออกก็มากเกินไป
 16. ผูกพันกับสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่งซ้ำๆ เล่นติดเชือกฟาง ใบไม้ ผ้าอ้อม ถ้าดึงออกจะกรีดร้องอยู่นาน 
17. ความรู้สึกของคนเลี้ยงดูว่าเด็กต่างจากคนอื่น หมายถึงผู้เลี้ยงสังเกตได้ว่าเด็กไม่เหมือนคนอื่น 
นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมอื่นๆ ที่บ่งชี้ว่า เด็กที่อายุเกิน 1 ขวบ ขึ้นไป อาจเป็นโรค ออทิสซึ่ม ได้คือ 1. ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมและบุคคล ชอบแยกตัวเล่นกับคนอื่นไม่เป็น เช่น เข้ามาในห้องก็ไม่สนใจว่ามีใครอยู่ วิ่งเล่นกับสิ่งของ ไม่กลัวใคร หรือถ้ากลัวก็กลัวมากเกินไป 2. เด็กไม่สามารถชี้นิ้วบอกถึงความต้องการ 3. เด็กเล่นสมมุติไม่เป็น เช่น เล่นตุ๊กตา หรือไม่เข้าใจว่าควรจะจับตุ๊กตาในลักษณะใด 4. ไม่สามารถแสดงความสนใจร่วมกับบุคคลอื่นได้ เมื่อมีกิจกรรมกลุ่ม เด็กจะไม่สนใจ หากสังเกตพบว่าลูกมีพฤติกรรมข้างต้นเกิน 2 ข้อ พ่อแม่ควรปรึกษาแพทย์ทันที แนะนำหนังสือ เมื่อลูกเป็นออทิสติก ดนูนุช ตันมณี (2544) หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณแม่จากบ้านไผ่ ขอนแก่น ที่เชื่อว่าตนเองพยายามสุดฤทธิ์ในการช่วยเหลือลูกที่มีความพิการด้านการสื่อสาร คือไม่สามารถจะสื่ออะไรกับใครได้ อยู่ในโลกของตัวเอง หรือที่เรียกว่าเป็นโรค AUTISIC โรคซึ่งไม่มีใครรู้สาเหตุ ไม่รู้ว่าจะรักษาอย่างไร และเป็นกับลูกคนดังๆ ไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจนก็มีสิทธิ์เป็นกันทั้งนีน
 กองทุนรัฐวัฒน์ตันมณีเพื่อสิทธิคนออทิสติก เว็บไซต์ http://www.autisticthailand.com/