20/8/55

ของว่าง กับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ เป็นของคู่กัน

ผู้หญิงกับนิสัยการกินจุบกินจิบเป็นของคู่กัน ถ้าจะให้ตัดใจเลิกอย่างเด็ดขาด เพื่อเห็นกับหุ่นสวยๆสุขภาพดีๆ มันก็ยากเกินทำใจ ยิ่งในช่วงบ่ายๆของวันทำงานแล้ว ถ้าได้ของว่างมาเติมสักนิดก็ช่วยลดความเครียดได้ และถ้ามีทางเลือกแบบกินแล้วไม่อ้วน และช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า บำรุงสมองด้วยก็เลิศค่ะ

Smart Eat
     ของว่างจะให้ประโยชน์กับร่างกาย ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารว่างที่เราเลือก ขึ้นชื่ว่า " ของว่าง " ฟังดูก็รูสึกถึงความเบาหวิว ฉะนั้นของว่างจึงควรเป็นมื้อเล็กๆเบาๆแต่ให้คุณค่า จึงต้องเป็นเมนูที่ไม่ทำให้คุณยุ่งยากในการเตรียมและเอิกเกริกในการกิน แต่อย่าฝากความสะดวก ง่าย ไว้กับมันฝรั่งทอด เค้ก หรือขนมปังที่นม เนย ชีส ที่หาซื้อได้ง่ายเหลือเกิน
     เรืองสำคัญที่เราลืมไม่ได้เลยก็คือ มื้อว่างคือมื้อย่อยระหว่างวัน ควรกินให้พอเหมาะ เพื่อรองท้องเพิ่มความสดชื่น เท่านั้น
Smart Snack
     คงไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับ Working Women ที่รักสุขภาพ นี่เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยคุณเลือกสรรเมนูสุขภาพให้มื้อว่างในวันทำงาน

  • ผัก ผลไม้ มี Vitamin C เป็นส่วนสำคัญในการสร้างฮอร์โมนระงับความเครียด โดยเลือกกินสลัดผัก ผลไม้สด เช่น มะม่วง ฝรั่ง แตงโม ชมพู่ สัปปะรด มะละกอ เป็นต้น ถ้าง่วงก็เลือกกินผลไม้รสเปรี้ยวอย่างเช่น มะม่วง มะกอก งดของดองน่ะค่ะ หรือจะทำเป็นฟรุตสลัด โดยการหั่นผลไม้ที่ซื้อมาจากรถเข็นเป็นชิ้นเล็กๆ มาเคล้ากับโยเกิรต์รสธรรมชาติค่ะ
  • เพิ่มความโลดแล่นสดชื่นให้สมองด้วยธัญพิชและผลไม้ในกลุ่มเบอรรี่ เช่น เมล็ดทานตะวน เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ ถั่วพิตาชิโอ เป็นต้น ในขณะที่โปรตีนและไขมันจะช่วยให้ร่างกายสมดุล สงบ ผ่อนคลาย อีกทั้งยังมี Vitamin E ที่สำคัญต่อกระบวนการคิดและจำ
  • Vitamin B เสริมความกระปรี้กระเปร่า เช่น ชนมปังโฮลวีตทาแยมผลไม้หรือน้ำผึ้ง หรือจะเป็นถั่ว เมล็ดทานตะวัน นม กล้วย ส้ม เป็นต้น โดยเฉพาะถั่วนั้นมี Vitamin B2 ช่วยบำรุงสายตา เหมาะกับคนทำงานที่ต้องจ้องหน้าคอมฯนานๆ
  • เครื่องดื่มแบบไทยๆ เพิ่มความสดชื่น แก้ง่วง ด้วยรสชาติเปรี้ยวอมหวานของน้ำมะนาว น้ำกระเจี๊ยบ ที่มากด้วย Vitamin C หรือจะเป็นน้ำใบบัวบกที่มี Vitamin A สูง เหมาะกับคนที่ใช้สายตาหนักอยู่เป็นประจำ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย แก้อ่อนเพลีย เสริมสร้างความจำและช่วยให้สมองทำงานได้ดี หรือเลือกดื่มน้ำผลไม้ปั้นสดๆไม่เติมน้ำเชื่อมก็ช่วยเพิ่มความสดชื่นและVitamin C ให้กับร่างกายได้ดี
  • อาหารที่ย่อยง่าย ไม่หนักท้องเกินไปจนทำให้ง่วง เช่น โยเกิร์ตรสธรรมชาติที่มีน้ำตาลน้อย หรือขนมปังโฮลวีตกับน้ำผึ้ง ที่อุดมด้วย Vitamin A,B2,B6,C,E,D,K โปรตีน เกลือแร่ น้ำตาลกลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส ไม่ก็เลือกกล้วยปิ้ง หรือกล้วยน้ำว้าก็ได้

     นอกจากนี้ คุณอาจเลือกซื้อซีเรียลธัญพืชรวมมิตรมาติดไว้ที่โต๊ะทำงาน แทนที่ขนมขบเคี้ยวพวกมันฝรั่งทอด โดยนำมาผสมกับผลไม้ เช่น กล้วยหอม สตรอเบอรี่ หรือถั่ว ลูกเกด ลูกพรุน อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์หรืออิ่มเบาๆแบบไทยๆ ด้วยข้าวแต๋นธัญพิช หรือข้าวโพดต้มก็ช่วยให้อยู่ท้อง แถมยังมีประโยชน์ด้วย นะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร Wellbeing&Health โดย ModernMom