11/9/62

สิวจ๋า ไปไกลๆหน่อย

สิวจ๋า ไปไกลๆหน่อย
หน้าใสๆ ไม่เป็นสิว ใครๆก็อยากได้ แต่ไม่ว่าจะดูแลยังไง สิวเจ้ากรรมก็ยังมาทำไงดี วันนี้เรามี 6 วิธีง่ายๆ ในการดูแลผิว ไม่ให้สิวบุกมาถึงหน้าบ้าน


  • เรื่องของการทำความสะอาดผิวหน้า
แน่นอนเลย อันดับแรก คือการล้างหน้าที่ถูกวิธี เพราะถ้าหน้าเราสะอาด สิ่งอุดตันตามรูขุมขนก็จะน้อยลง ก่อนอื่นเลย ส่วนใหญ่แล้วสาวๆมักจะใช้มือล้างหน้า แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้ามือเราสกปรกก็จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ล้างหน้าเท่าไหร่ก็ไม่สะอาดเสียที ดังนั้น ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนล้างหน้านะจ๊ะ แต่ถ้าใครขี้เกียจละก็ มีอีกวิธีที่ช่วยได้นั่นคือ หาซื้อแปรงล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิวหน้า แต่ต้องไม่ล้างหน้าบ่อยเกินไปนะ แค่วันละ 2 ครั้งเช้าเย็นเท่านั้นเอง เพราะถ้าล้างบ่อยเกินไป จะทำให้ผิวแห้งและต่อมไขมันที่อยู่บนใบหน้าเรา ทำหน้าที่ผลิตความมันออกมามากกว่าเดิม ทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้

  • ล้างหน้าแล้วตามด้วยโทนเนอร์
การใช้โทนเนอร์หลังการล้างหน้า เป็นการซ้ำอีกรอบว่าใบหน้าเราไม่มีสิ่งตกค้างใดๆหลงอยู่ ทั้งยังเป็นการปรับสภาพผิวหน้าก่อนการใช้เครื่องสำอางค์อีกด้วย โทนเนอร์ที่ดีต้องไม่มีสารระคายเคืองและอ่อนโยนต่อผิว  ถ้ามีส่วนผสมของวิตามินหรือเกลือแร่ที่มีสารประกอบที่ช่วยในการบำรุงผิว ก็จะดีขึ้นไปอีก สำหรับคนที่มีผิวแห้งแนะนำว่าควรใช้เป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับสาวๆผิวประเภทอื่น ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพียงแค่เลือกใช้โทนเนอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าของเรา


  • เลือกใช้เครื่องสำอางค์หรือสกินแคร์ ( skin care )
เพียงแค่คุณเลือกใช้เครื่องสำอาค์หรือสกินแคร์ ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณก็จะช่วยได้มาก สำหรับคนที่มีผิวหน้ามัน มักจะเกิดสิวได้ง่าย เพราะมีรูขุมขนกว้าง ควรเลือกเครื่องสำอางค์หรือสกินแคร์ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือแอลกอฮอล์ ควรเลือกใช้ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ฉะนั้น สาวๆควรเลือกใช้เครื่องสำอางค์หรือสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง


  • ดื่มน้ำผักผลไม้สด หรือน้ำเปล่าทุกเช้า
อีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่าย เป็นวิธีการดูแลสุขภาพผิวจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำผักผลไม้สด (ไม่ใช้น้ำผลไม้จากกล่อง) โดยการเลือกผักหรือผลไม้ที่เราชอบ นำมาปั่นสดๆ โดยไม่ต้องใส่น้ำแข็ง ดื่มเป็นประจำทุกเช้า เพื่อช่วยทำความสะอาดระบบต่างๆภายในร่างกาย ปรับสภาพผิวให้เปล่งปลั่ง


  • พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ
สาเหตุแรกๆของการเกิดสิว คือ ความเครียด พยายามหาวิธีผ่อนคลายให้มากขึ้น การนอนหลับพักผ่อนก็เป็นอีกวิธีที่ดีที่สุด เพียงแค่นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ เพียงแค่นี้ก็ช่วยลดการเกิดสิวได้


  • ล้างสิ่กปรก (detox) ลำไส้ ซะบ้าง
การดีท๊อกซ์ของเสียออกจากร่างกายเป็นสิ่งจำเป็น ด้วยการทานผักผลไม้ที่มีกากใยไฟเบอร์เยอะๆ  เป็นการล้างลำไส้ดีต่อที่สุด เพราะนอกจากคุณจะได้ดีท๊อกซ์แล้วคุณยังได้บำรุงผิวพรรณจากวิตามินและเกลือแร่ที่มีอยู่ในผักผลไม้ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอีกด้วย แล้วอย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะจ๊ะ


เพียงวิธีง่ายๆแค่นี้ก็ทำให้คุณลดการเกิดสิวได้ ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ แถมมีสุขภาพผิวและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วย แต่ถ้าหากคุณคิดว่า ไม่มีเวลามากก็ลองหาอาหารเสริมที่เหมาะกับร่างกายคุณ อย่าลืมว่าให้เช็คให้ดี ก่อนเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร