18/9/62

โรคจมูกอักเสบ (ภูมิแพ้) ในเด็ก

โรคจมูกอักเสบ (ภูมิแพ้) ในเด็ก
หากลูกน้อยของคุณมีอาการจามบ่อยๆ เป็นหวัดเรื้อรัง อาจเป็นสัญญาณหนึ่งของอาการโรคภูมิแพ้ชนิดที่เรียกกันว่า โรคภูมิแพ้จมูก หรือว่า "แพ้อากาศ" นั่นเอง เป็นโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย เฉพาะในเด็กและวัยรุ่น ก็มีมากกว่า 80% ของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้

อาการของโรคภูมิแพ้มักมีอาการเรื้อรัง สร้างความรำคาญ เช่น จามบ่อยๆ คันตาเป็นๆหายๆ คัดจมูก กายใจไม่สะดวก เป็นต้น และอาจเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆได้ เช่น ไซนัสอักเสบ,หูชั้นกลางอักเสบ



อาการของโรคภูมิแพ้จมูกต่างจากอาการหวัด

อาการของโรคภูมิแพ้จมูก มักมีอาการเรื้อรังเป็นๆหายๆ อาการเด่นๆที่เห็นชัด คือ น้ำมูกใส จาม และคัดจมูก คันจมูก บางครั้งอาจมีคันตาร่วมด้วย โดยทั่วไปไม่มีอาการไข้ อาจมีไอเรื้อรังแถมมาด้วย เนื่องจากมีเสมหะไหลลงคอ ทำให้ระคายเคืองคอ หากมีอาการไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกายร่วมด้วยครั้งนั้นน่าจะเป็นหวัดมากกว่า นอกจากนี้ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้จมูก มักมีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคในกลุ่มโรคภูมิแพ้ด้วย เช่น โรคภูมิแพ้จมูก โรคหอบหืด แพ้อาหาร ลมพิษเรื้อรัง เป็นต้น

วิธีป้องกัน

สามารถทำได้โดยการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ได้แก่ การรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนาน 30 นาที ความถี่ 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ ดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดี ห้องนอนควรใช้เครื่องนอนที่เหมาะสม ไม่ควรใช้หมอนหรือที่นอนที่ทำจากนุ่น ควรหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ งดใช้พรม ไม่สะสมหนังสือ ของเล่นหรือตุ๊กตาที่มีขนในห้องนอน ทำความสะอาดที่นอน หมอน ผ้าห่มเป็นประจำ โดยการซักด้วยน้ำร้อน 60 องศา นาน 15-20 นาที เพื่อกำจัดตัวไรฝุ่น และตากแดดให้แห้ง ควรทำความสะอาด ดูดฝุ่น เช็ดถูพื้นเรือน ผ้าม่าน และทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ งดการสูบบุหรี่ในบ้าน ไม่ควรใช้แป้งฝุ่น สเปรย์ปรับอากาศและยาจุดกันยุง อาจเลือกใช้ผ้าใยสังเคราะห์พิเศษเพื่อคลุมที่นอนและหมอน เพื่อป้องกันไรฝุ่น หรือใช้เครื่องกรองอากาศชนิดที่เป็น HEPA Filter
ไม่ควรเลี้ยงสัตว์ที่มีขน เช่น แมว สุนัข กำจัดขยะและเศษอาหารต่างๆ ควรมีฝาปิดมิดชิดเพื่อป้องกันแมลงสาบ และหลีกเลี่ยงสารระคายเคือง เช่น ท่อไอเสียรถยนต์ เป็นต้น

ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และพยายามออกกำลังกายแล้ว แต่ยังมีอาการอยู่ แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทางและรับการรักษา ในทันที