1/4/57

สมองเสื่อมเพราะนอนไม่พอ เคล็ดลับการทำงาน


สมองเสื่อมเพราะนอนไม่พอ เคล็ดลับการทำงานให้ได้ดี สุขภาพแข็งแรง แค่นั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศคงไม่พอ รับงานกลับไปทำที่บ้านเป็นรายได้เสริม ทำให้ร่างกายต้องทำงานหนัก การพักผ่อนนอนหลับเป็นทางออกที่ดี แต่ควรจะนอนกี่ชั่วโมงถึงจะเรียกว่าพักผ่อนเต็มที่

จากผลวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารประสาทวิทยา ที่ได้ทำการทดลองในหนู พบว่าการทีคนเรานอนไม่เพียงพอในแต่ละวัน จะส่งผลให้เราทำลายเซลล์สมองโดยที่เราไม่รู้ตัว

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจากสหรัฐฯ ได้จำลองสถานการณ์กับหนูด้วยวิธีการอดนอนแบบเดียวกับคน โดยเปรียบเทียบกับคนที่ต้องทำงานในเวลากลางคืนหรือทำงานมากกกว่าชั่วโมงปรกติ เช่น ต้องทำโอที ทำล่วงเวลา และนอนน้อยกว่า 4-5 ชั่วโมงต่อวัน โดยได้มีการทดสอบและศึกษาเซลล์สมองของหนูที่ทำหน้าที่ในการกระตุ้นให้สมองตื่นตัว

ทีมวิจัยพบว่า หลังจากผ่านไปประมาณ 3 วัน หนูทดลองได้สูญเสียเซลล์สมองในส่วนของก้านสมองมากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ทัั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ จำเป็นต้องศึกษาสมองของคนที่ทำงานในช่วงกะกลางคืน เพิ่มเติม เพื่อนำไปสู่การคิดค้นยาที่สามารถปกป้องเซลล์สมองที่อาจสูญเสียไปจากการนอนไม่พอได้อีกด้วย