25/6/61

ทำไมประจำเดือนมาไม่ปกติ

ทำไมประจำเดือนมาไม่ปกติ
ใครเคยเป็นบ้างเวลาประจำเดือนมาแล้วมีอาการปวดท้องจนไม่สามารถทำอะไรได้เลย หรือบางคนก็มาไม่ตรงเวลาบ้าง ส่วนบางคนก็ทำอะไรได้กระฉับกระเฉง แม้จะเป็นวันที่มามากก็ตาม นั่นก็เพราะแต่ละคนมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกันนั่นเองคะ
สำหรับสาวๆคนไหนที่ปวดท้องจนลุกจากเตียงไม่ได้เลย ลองมาเช็คกันดูซิว่าอะไรเป็นสาเหตุให้เราต้องทรมานกันขนาดนั้น

  • ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์

คนที่ทานอาหารแบบได้รับสารอาหารครบถ้วน ย่อมส่งผลให้ระบบทำงานของร่างกายทำงานเป็นปกติ ผิดกับคนที่ชอบทานอาหารขยะ (Junk food) ของหวาน น้ำอัดลม ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำลายสมดุลของร่างกาย ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อการมีรอบเดือนแล้ว ยังทำให้สาวๆตัวบวม ครั่นเนื้อครั่นตัว และยังทำให้เกิดการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรงอีกด้วย

  • การออกกำลังกาย

สาวๆที่ไม่ออกกำลังกายมักมีอาการปวดท้องน้อย เพราะร่างกายไม่ได้รับกระตุ้นให้ร่างกายขับเลือดเสียจากภายในออกมา มดลูกจึงต้องทำงานด้วยการบีบรัดตัวเพิ่มมากขึ้น การออกกำลังกายเบาๆช่วงมีรอบเดือนจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ส่วนสาวๆที่ชอบออกกำลังกายแบบหักโหม ก็ช่วยเพลาๆลงช่วงที่มีรอบเดือน เพราะอาจจะทำให้รอบเดือนของคุณลดลงมากจนอาจถึงขั้นไม่มาเลยก็ได้ 

  • น้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์

ไม่เฉพาะสาวๆที่มีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์เท่านั้นที่น่าเป็นห่วง สาวๆที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ก็น่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำงานอย่างขาดสมดุล กระทบระบบการทำงานของร่างกายรวมไปถึงรอบของการตกไข่ หากไม่รักษาสมดุลของร่างกายได้ จะมีผลกระทบไปถึงกระดูกอ่อนแอ เสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนด้วยคะ

  • ความผิดปกติอื่นๆ

เช่น พวกเชื้อโรคที่มาทางท่อทางเดินปัสสาวะ ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้ทำให้เรามีประจำเดือนมากและปวดท้องอย่างรุนแรง หากรู้สึกผิดปกติควรรับไปพบแพทย์ อย่ามัวแต่อายเพราะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคที่อันตรายตามมาอย่างคาดไม่ถึงก็เป็นได้

อย่าปล่อยให้ความเคยชิน มาทำลายสุขภาพภายในของผู้หญิงอย่างเรานะคะ