29/5/61

สรรถคุณและประโยชน์ ของ "ถั่วเหลือง"

สรรถคุณและประโยชน์ ของ "ถั่วเหลือง"
สรรถคุณและประโยชน์ ของ "ถั่วเหลือง"
ถั่วเหลือง หรือ Soybean / Soya bean ได้รับการขนานนามว่าเป็น "ราชาแห่งถั่ว" จัดเป็นพืชสำคัญและเก่าแก่ชนิดหนึ่งของโลก ตามประวัติศาสตร์แล้วถั่วเหลืองนั้นมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนทางตอนกลางหรือทางเหนือของประเทศ
มีสรรพคุณที่สำคัญหลายอย่าง เช่น ใช้เป็นยาบำรุงโลหิต ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และอื่นๆอีกมากมาย โดยที่คุณคาดไม่ถึง

ประโยชน์ของถั่วเหลือง

  1. ถั่วเหลือง อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโน เส้นใยอาหารสูง ไขมันชนิดดีสูง วิตามินเกลือแร่สูง
  2. ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส มีน้ำมีนวล
  3. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน
  4. ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยเพิ่มความจำ เนื่องด้วยถั่วเหลืองอุดมไปด้วยวิตามินบีหลายชนิด
  5. โปรตีนในถั่วเหลือง ถือเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี สูงเทียบเท่ากับนมวัว สามารถใช้ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ เพราะมีกรดอะมิโนจำเป็นอยู่หลายชนิดในปริมาณที่สมดุลมากกว่าถั่วชนิดอื่น
  6. น้ำมันจากถั่วเหลืองมีส่วนประกอบของไขมันไม่อิ่มตัวอยู่หลายชนิด ที่เป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ต่อการเจริญเติบโตของเด็กและทารก
  7. ช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้แก่ผิวหนัง และยังมีวิตามินอี ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันอีกด้วย
  8. นมถั่วเหลือง สามารถใช้เป็นอาหารเสริมได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่แพ้นมวัว และไม่สามารถดิ่มนมมารดาได้ สามารถดื่มนมถั่วเหลืองทดแทนได้
  9. นมถั่วเหลือง มีสารไฟโตเอสโตรเจน Phytoestrogen ที่มีคุณสมบัติบางอย่างคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ช่วยทำให้ระบบเลือดดีขึ้น ช่วยทำให้สิวลดลงอีกด้วย
  10. การดิื่มนมถั่วเหลืองอุ่นๆก่อนนอน จะช่วยทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น เพราะมีกรดอะมิโน "ทริปโตเฟน" ซึ่งช่วยควบคุมการนอนหลับ จึงทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น
  11. ถั่วเหลืองเป็นอาหารเสริมที่มีประโยชน์อย่างมาก สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่บริโภคอาหารได้น้อย หรือมีอาการแพ้นมวัว หรือคลื่นไส้อาเจียน หรือมีอาการเจ็บเวลากลืนอาหาร
  12. น้ำเต้าหู้ เหมาะเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะกับสุภาพสตรีเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่ดิ่มเป็นประจำ จะช่วยปรับการขับของเหลวภายในร่างกาย ชะลอความแก่ 
  13. ในถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวน โปรตีน และเลซิติน ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งมดลูก มะเร็งเต้านม และยังมีสารอาหารบางชนิดช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์เก่า ทำให้ไขมันใต้ผิวหนังไม่จับตัวกันเป็นก้อน จึงช่วยเสริมสร้างความงานให้แก่เรือนร่าง หากรับประทานก่อนมื้ออาหาร จะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น
  14. ถั่วเหลืองมีโปรตีนสูง จึงช่วยเสริมสร้างเส้นผมใหม่ได้

มีการนำถั่วเหลืองมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร เช่น เนื้อเทียม โปรตีนเกษตร หรือโปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง เต้าหู้ยี้ เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น ถัวเน่า นัตโตะ อาหารเสริมเลซิติน และอื่นๆอีกมากมาย หรือใช้ในอุตสาหกรรมสัตว์ สบู่ เคื่องสำอาง ผ้า กระดาษ เส้นใย ฉนวนไฟฟ้า หมึกพิมพ์ หรือใช้เป็นส่วนผสมของยาฆ่าแมลง เป็นต้น โดยอาจเป็นได้ทั้งส่วนประกอบสำคัญในผลิตภัณฑ์หรือเป็นตัวช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณสมบัติที่ดีขึ้น 

ข้อมูลหลัก https://medthai.com/ถั่วเหลือง/