15/6/61

กินจุ ผอม ก็เป็นเบาหวานได้

ผอม ก็เป็นเบาหวานได้
ผอม ก็เป็นเบาหวานได้
กินจุแต่ผอม คือสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน ซึ่งมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่โรคนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด หากรู้จักควบคุมอาหาร และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่เครียด และหมั่นตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดช่วยลดเสี่ยงโรค
โรคเบาหวานเป็นอาการที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย ที่ไม่สามารถใช้น้ำตาลได้ตามปกติ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและถูกขับออกมาทางปัสสาวะ เนื่องจากร่างกายขาดฮอร์โมนอินซูลิน จากการที่ตับอ่อนผลิดไม่พอใช้ เมื่อมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง จะทำให้ร่างกายเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาทั้งอย่างเฉียบพลันและเรื้อรัง ส่งผลทำให้หลอดเลือดเสื่อม อาจเกิดโรคได้ สมอง หัวใจ เป็นต้น
โดยปกติในกระแสเลือดของเราจะมีค่าน้ำตาลอยู่ที่ 70-120 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร หากน้ำตาลในเลือดเกินกว่า 180  มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ไตจะกรองน้ำตาลออกมาทางปัสสาวะ ทำให้สามารถตรวจพบน้ำตาลในปัสสาวะได้


โรคเบาหวานมี 2 ชนิด คือ

  1. เบาหวาน ชนิดที่ต้องพึ่งอินซูลิน มักพบในเด็กหรือวัยรุ่น ต้องรักษาด้วยการฉีดอินซูลินทุกวันตลอดชีวิต ถ้าขาดจะเป็นอันตรายได้
  2. เบาหวาน ชนิดที่ไม่ต้องพึ่งอินซูลิน พบมากกว่าชนิดแรก ประมาณร้อยละ 90-95 % ของคนไข้เบาหวาน มักพบในผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป

วิธีการสังเกตุอาการที่อาจเป็นโรคเบาหวาน เช่น

  1. ปัสสาวะบ่อยและมาก
  2. คอแห้ง กระหายน้ำ
  3. หิวบ่อย กินจุ แต่น้ำหนักลด ผอมลง
  4. อ่อนเพลีย
  5. เป็นแผลง่ายแต่หายยาก
  6. คันตามผิวหนังและอวัยวะสืบพันธ์ุ
  7. ตาพร่ามัว
  8. ชาตามปลายมือปลายเท้า
อาการที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงการสังเกตอาการเบื้องต้น วิธีที่ดีที่สุดคือพบแพทย์ขอปรึกษาและตรวจอาการแต่เนิ่นๆ

ด้วยความปรารถดีจาก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เฮอร์บราก้า