12/12/57

ลูกน้อยปรับตัวอย่างไร ตั้งแต่แรกเกิด

ทารกต้องใช้เวลาเพื่อปรับตัวให้คุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว ก่อนที่จะมีการเจริญเติบโต ทารกจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหลายๆอย่าง

ลักษณะที่ปรากฎช่วงวัยแรกเกิด

  •  ด้านร่างกาย

  น้ำหนักของทารกแรกเกิดประมาณ 2,700-3,000 กรัม ขนาดความยาวของร่างกายประมาณ 50 เซนติเมตร ทั้งน้ำหนักและขนาดของทารก ย่อมแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความแข็งแรง และ กรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อมและลักษณะการคลอด กล้ามเนื้อและกระดูกยังไม่แข็งแรงจึงสามารถเปลี่ยนรูปได้ง่าย ผิวหนังอ่อนนุ่มเป็นสีชมพู เนื้อแน่นและยืดหยุ่น ศีรษะใหญ่ ลำคอสั้น แขนและขาไม่ได้สัดส่วน มือ แขน เท้า เล็กมาก   


  • พฤติกรรม
  • ในช่วง 2-3 วันแรก ทารกจะนอนวันละประมาณ 20 ชั่วโมงและตี่นทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ช่วงเวลาหลับจะลดน้อยลงเมืออายุมากขึ้น 

    สิ่งที่ลูกต้องปรับตัวเมื่อคลอด


    • การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ 

    จากอุณหภูมิในครรภ์มารดาซึ่งค่อนข้างจะคงที่มาเป็นอุณหภูมิภายนอก จะตำ่กว่าในครรภ์มารดาเล็กน้อย โดยปกติอุณหภูมิในครรภ์มารดาจะเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิภายนอก จึงไม่มีผลต่อการปรับตัวของทารก

    • การหายใจ 

    เมื่ออยู่ในครรภ์ทารกได้รับออกซิเจนผ่านสายรก เมื่อแรกคลอดทารกจะได้รับออกซิเจน โดยการหายใจผ่านจมูกสู่ปอด

    • การดูดกลืนและการย่อย 

    เมื่อทารกอยู่ในครรภ์มารดาจะได้รับอาหารที่ผ่านการย่อยแล้วจากมารดาผ่านทางรก เช่นเดียวกับการหายใจ แต่ช่วงนี้ของทารกระบบทุกอย่างจะต้องทำงานเอง โดยทารกต้องหัดดูดและกลืนอาหารทางปาก และระบบย่อยอาหารต้องเริ่มทำงานในระยะนี้ด้วย

    • การขับถ่าย 

    เมื่ออยู่ในครรภ์ทารกขับถ่ายออกทางสายรก แต่เมือออกมาอยู่ภายนอกทารกจะขับถ่ายทางอวัยวะขับถ่ายของตนเอง การปรับตัวของทารกจะดีเพืยงใดนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง นับตั้งแต่กระบวนการพัฒนาการตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ลักษณะการคลอด สุขภาพและภาวะอารมณ์ของมารดาทั้งก่อนคลอดและหลังคลอด ท่าทีของมารดาที่มีต่อทารก จะมีอิทธิพลต่อการปรับตัวของทารกเป็นอย่างมาก

    ขอขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร Pregnancy & Baby (P&B) vol.4 issue 31:Feb 2012