6/8/55

" เชื่อ " หรือ " ไม่เชื่อ " แบบไหนดีกว่า

สังคมไทยเป็นสังคมเก่าแก่ที่อยู่กับความเชื่อมานาน ความเชื่อบางอย่างกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ เมื่อวิทยาการใหม่ๆเข้ามา แน่นอนว่าภูมิปัญญาชาวบ้านที่สั่งสมกันมา ไม่ใช่สิ่งล้าหลังหรือผิดเสมอไป แต่บางเรื่องก็มีข้อยกเว้นบ้าง ถ้าได้รับการพิสูจน์ ทดลอง หรือเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย

อาบน้ำสระผม ได้หรือไม่ ?
สำหรับคุณแม่ที่คลอดเองโดยวิธีธรรมชาติ สามารถอาบน้ำและสระผมได้ตามปกติทันทีในช่วงหลังคลอด เนื่องจากระหว่างคลอด ร่างกายจะมีเหงื่อไคล ที่จะเป็นคราบหมักหมม ซึ่งจำเป็นต้องชำระล้างเนื้อตัวให้สะอาด
สามารถอาบได้ทั้งฝักบัว ตักน้ำอาบ หรือท่านใดที่ต้องการแช่น้ำอาบในอ่าง ก็สามารถทำได้ แต่ที่ต้องระวัง คือ ควรใช้น้ำอุ่นและอย่าแช่น้ำนานเกินไปหรืออย่าสระผมนานเกินไป เพราะร่างกายยังอ่อนเพลียอยู่ และต้องระวังเรื่องลื่นล้ม หรืออาการหน้ามืดเป็นลมที่อาจทำให้ล้มได้ง่าย
สำหรับคุณแม่ที่ต้องผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง ช่วงหลังคลอดระยะแรกยังอาบน้ำสระผมไม่ได้ในทันที เพราะอาจทำให้แผลตัดติดเชื้อและเกิดการอักเสบได้ ต้องใช้วิธีเช็ดตัวไปก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ จะอาบน้ำสระผมได้ ก็ต่อเมือคุณหมอได้ทำการตัดไหมให้แล้วเท่านั้น
กรณีที่ใช้ไหมละลาย ควรรอให้ครบ 1 สัปดาห์ก่อนเช่นกัน ปัจจุบันโรงพยาบาลบางแห่งใช้ผ้าและพลาสเตอร์ปิดแผลชนิดกันน้ำได้ ดังนั้นคุณแม่จึงสามารถอาบน้ำได้หลังจากผ่าตัดไปแล้ว 2 วัน 
ฉะนั้น ก่อนออกจากโรงพยาบาลจึงควรถามให้แน่ใจเสียก่อน
หลังคลอด : เดินขึ้น - ลงบันไดไม่ได้จริงหรือ? 
เป็นความเชื่อที่ไม่ค่อยจะถูกต้องซักเท่าไหร่ เพราะคุณแม่สามารถเดินขึ้น-ลงบันไดได้ตามปกติ แต่สิ่งที่ควรระวังคือ เนื่องจากร่างกายยังไม่แข็งแรง เพราะร่างกายได้เสียเลือดไปมากระหว่างคลอด จึงอาจทำให้เกิดอาการหน้ามืด ตกบันไดได้ นอกจากนั้น คุณแม่ก็สามารถออกกำลังกาย เดินไปไหนต่อไหนได้ ขอให้ระมัดระวังการกระทบกระเทือนต่อมดลูก เช่น ห้ามยกของหนัก ห้ามหิ้งน้ำเป้นถังๆ ห้ามกระโดดโลดเต้นหรือออกกำลังกายหักโหม เป็นต้น
คุณแม่หลังคลอดจะลดน้ำหนักได้เมื่อไหร่?
โดยปกติแล้วรูปร่างจะกลับคืนสู่สภาพเดิมเกือบทุกอย่างภายใน 3 เดือนหลังคลอด บางคนอาจไม่ได้สังเกตุรูปร่างของตัวเอง ส่วนใหญ่น้ำหนักจะลดลงไปประมาณ 6 กิโลกรัม เนื่องจากตัวของลูกคลอดออกมารวมทั้งรก น้ำคร่ำ และน้ำที่คั่งค้างอยู่ในร่างกาย จะถูกขจัดออกมาทางปัสสาวะเหงื่อ
ปกติหลังคลอด 6 สัปดาห์ น้ำหนักควรจะลดลงประมาณ 8-12 กิโลกรัม ตัวเลขของน้ำหนัก ขึ้นอยู่กับว่าก่อนตั้งครรภ์อ้วน หรือ ผอม การลดน้ำหนัก ควรใช้วิธีควบคุมอาหารให้เหมาะสมร่วมกับการบริหารร่างกาย