6/8/61

ทำไมผู้หญิงทุกคนต้องตรวจภายใน

ทำไมผู้หญิงทุกคนต้องตรวจภายใน
ทำไมผู้หญิงทุกคนต้องตรวจภายใน 
สิ่งหนึ่งที่ผู้หญิงทุกคนไม่ควรละเลย คือ สุขภาพอนามัยส่วนตัวที่ไม่ควรมองข้าม หากเกิดอาการไม่พึงประสงค์ในบริเวณจุดซ่อนเร้น ยิ่งช่วงเวลาวันนั้นของเดือน เรายิ่งต้องระมัดระวังดูแลความสะอาดมากเป็นพิเศษ

ปัจจัยเสี่ยงเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรหรือมีคู่นอนหลายคน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อไวรัสที่มีชื่อย่อว่า "เอชพีวี" ซึ่งเป็นสาเหตุในการก่อมะเร็งปากมดลูกที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย โดยในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกในประเทศไทยประมาณ 6,000-7,000 คน และเกือบครึ่งต้องเสียชีวิต ซึ่งหากตรวจเจอในระยะแรก อาจรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้าตรวจพบในภายหลังในระยะที่ลุกลามแพร่กระจายแล้ว ก็ยากต่อรักษา ซึ่งในทุกๆ 2 นาที จะมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกเสียชีวิต 1 คน เฉลี่ยวันละ  7 คนเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ผู้หญิงทุกคนทุกวัย จึงต้องดูแลสุขภาพภายในบริเวณจุดซ่อนเร้น โดยเฉพาะช่วงที่มีรอบเดือนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ยิ่งช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้เกิดความอับชื้นในร่มผ้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อราในช่องคลอดได้ง่าย และมักมีอาการคันและมีตกขาวร่วมด้วย บางคนที่มีอาการรุนแรงจะรู้สึกแสบแดงที่บริเวณขาหนีบอีกด้วย

ผู้หญิงอย่างเราสามารถดูแลสุขภาพได้ด้วยตนเอง โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินหันมารับประทานอาหารที่มีปริมาณธาตุเหล็กสูง เช่น กินผักใบเขียว ไข่แดง เพื่อเพิ่มธาตุเหล็กให้แก่ร่างกาย ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายแบบเบาๆ ตามมาด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
หากความผิดปกติเหล่านี้ถูกค้นพบและได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ย่อมส่งผลดีต่อการรักษาให้หายขาดได้ ลดโอกาสการสูญเสียชีวิตของตัวคุณเองและคนที่คุณรักได้ในที่สุด