20/8/61

พฤติกรรมที่ทำให้"ผมร่วง"โดยไม่รู้ตัว

พฤติกรรมที่ทำให้"ผมร่วง"โดยไม่รู้ตัว
พฤติกรรมที่ทำให้"ผมร่วง"โดยไม่รู้ตัว
หลายคนคงสังเกตทุกครั้ง ว่าเวลาสระผมแล้วเห็นกองเส้นผมของตัวเองไหลลงไปกองที่ท่อน้ำทิ้งเป็นกระจุก ทั้งๆที่อายุก็ยังไม่เยอะ ผมก็บำรุงอย่างดี แต่ทำไมผมยังบางและร่วงมากกว่าปกติอีก ใช้แชมพูแบบที่โฆษณาว่าดีตามที่เห็นในทีวี แต่ก็ยังไม่เห็นสวยเหมือนในโฆษณาอีก เราลองมาดูกันว่าพฤติกรรมอะไรบ้างที่ทำให้ผมเราร่วงซะขนาดนั้น


  • สระผมบ่อยเกินไป


การที่เราสระผมบ่อยเกินไป จะทำให้หนังศีรษะแห้ง จนเกิดอาการคันศีรษะ ระคายเคือง จนเป็นรังแค นี่คือสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำไมเราสระผมทุกวัน แล้วยังคันศีรษะอยู่อีก

  • หวีผมในขณะที่ผมเปียก

ขณะอาบน้ำสระผม ส่วนใหญ่เรามักจะหวีผมไปด้วย อาจจะใช้หวี แปรง หรือนิ้วมือเราเอง สางผมในขณะที่สระหรือนวดผมอยู่ เพราะเราเชื่อว่าจะไม่ทำให้ผมพันกันยุ่ง นี่เป็นอีกพฤติกรรมที่ทำให้เส้นผมร่วงมากขึ้น หรือแม้แต่ออกจากห้องน้ำแล้วหวีผมทันทีก็ส่งผลเสียได้เหมือนกัน

  • ใช้ไดร์ร้อนเป่าผมบ่อยเกินไป


ความร้อนจากไดร์เป่าผม นอกจากจะทำให้ผมแห้งเสียได้ง่ายมากขึ้น ยังอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง คัน และขาดความชุ่มชื่นได้ ดังนั้น เวลาไดร์ผมอย่าจ่อใกล้หนังศีรษะมากเกินไป อย่านาน หรือมาก/บ่อยจนเกินไป

  • ดัด ย้อม ทำสีผม 

สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนสีผมบ่อย ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเส้นผมหยาบกระด้าง ผมแตกปลาย แห้งเสีย ชึ้ฟูไม่เป็นทรง บำรุงเท่าไหร่ก็ไม่นุ่มหรือมีชีวิตชีวาอย่างเป็นธรรมชาติ บางทีต้องรอให้ผมยาวแล้วตัดออกอย่างเดียว 

  • ทานอาหารรสจัด

หลายคนอาจคิดว่าอาหารการกินไม่น่าจะส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผม อย่างเช่น อาหารรสจัดจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เส้นเลือดหดตัวลง เป็นผลทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยลง และทำให้รากผมไม่แข็งแรงเท่าที่ควร

  • ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่

ข้อนี้สำคัญทีสุด เพราะการดืมแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ ไม่ได้เพียงแค่ทำลายอวัยวะสำคัญต่างๆเช่น ตับ ไต เท่านั้น ยังส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิน เส้นเลือดจะอยู่ในภาวะหดตัว ขาดความยืดหยุ่น ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดแย่ลง ในเมื่ออวัยวะต่างๆทำงานแย่ลง ก็จะส่งผลให้เซลล์ต่างๆตามร่างกายทำงานแย่ลง เช่นเดียวกับเซลล์ผิวหนัง รูขุมขนไม่แข็งแรง ขาดความยืดหยุ่น ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้เหมือนกัน

ในเมื่อเรารับรู้ปัญหาเหล่านี้แล้ว หาวิธีการแก้ไขด้วยการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ พยายามอย่าทำร้ายเส้นผมบ่อยเกินไป เท่านี้เส้นผมของคุณก็จะแข็งแรง ไม่หลุดร่วงก่อนวัยอันควรแน่นอนคะ