25/8/61

อาหารสำหรับคนนอนดึก

อาหารสำหรับคนนอนดึก
อาหารสำหรับคนนอนดึก 
สำหรับใครหลายๆคนที่จำเป็นต้องนอนดึก ด้วยมีความจำเป็นเพื่อสะสางงานที่ต้องรีบส่ง ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา และวัยทำงาน ถ้างั้นเรามาบำรุงร่างกายกันสักหน่อยดีไหม

  • น้ำเปล่า

เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย โดยเฉพาะการทำงานของสมอง ดังนั้น หากจำเป็นต้องนอนดึกก็ควรดื่มน้ำให้ได้ 1.5 ลิตร-2 ลิตรต่อวัน เพื่อป้องกันอาการร้อนใน ป้องกันอาการปากแห้งคอแห้ง และควรจิบน้ำบ่อยๆแทนการดื่มรวดเดียวที่ละเยอะๆ

  • ทานอาหารประเภทโปรตีน

เช่น เนื้อปลา อกไก่ ไข่ขาว หรือเต้าหู้ เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างเคมีในสมองอย่าง โดพามีน และ เอพิเนฟริน ที่จำเป็นสำหรับคนนอนดึก ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉง และมีสมาธิมากขึ้น รวมถึงโยเกิร์ต แครกเกอร์โฮลวีททาเนยถั่ว ถั่วอบแห้งไม่เติมเกลือ ช่วยเติมพลังงานให้แก่ร่างกายได้ แถมยังช่วยลดความรู้สึกอ่อนเพลียระหว่างทำงานดึกได้อีกด้วย

  • ผัก-ผลไม้

เช่น ฝรั่ง ส้มโอ แอปเปิ้ล ชมพู่ เพื่อให้ได้รับวิตามินและเกลือแร่ ที่ช่วยบำรุงร่างกาย ยังให้ความสดชื่น ที่สำคัญไม่ทำให้อ้วน และสำหรับคนที่มักมีอาการท้องผูก อาจรับประทาน กล้วย ลูกพรุน สัปประรด แอปเปิ้ลเขียว กีวี เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นได้อีกด้วย

  • ข้าวกล้องงอก ถั่วดำ ถั่วแดง ลูกเดือย

ธัญพืชเหล่านี้ จะมีสารที่เรียกว่า "กาบา" สารตัวนี้ช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้น สมองประมวลผลได้เร็วขึ้น และยังช่วยผ่อนคลายความเครียดอีกด้วย หรือจะเป็นโจ๊กข้าวกล้อง โจ๊กไก่ หรือน้ำเต้าหู้ใส่เครื่องไม่หวาน ก็ได้คะ

อย่างไรก็ตาม เราควรทำงานให้เสร็จทีเดียวจากที่ทำงานหรือโรงเรียน อย่าปล่อยไว้จนเป็นดินพอกหางหมู แล้วจะทำให้เราต้องเอางานกลับมาทำที่บ้าน จนทำให้นอนดึก

แต่เรามีอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้คุณที่จำเป็นต้องนอนดึกจริงๆ คือการรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงสุขภาพ ดีต่อคุณในตอนเช้า จะได้ไม่รู้สึกเพลีย