6/4/58

สวยอย่างไร ให้ดีกับลูกในท้อง


เรื่องความสวยความงาม กับผู้หญิง ในวัยทำงาน เป็นเรื่องที่แยกออกจากกันยาก แต่ในฐานนะว่าที่คุณแม่ ก็อยากมีเวลาสวยกับเขาบ้าง แต่ต้องไม่ลืมเรื่องของความปลอดภัยของลูกน้อยในครรภ์ด้วย ว่าเครื่องสำอางค์ชนิดไหนที่คุณแม่ ใช้ได้หรือไม่ได้
  • ทำสีผม
การทำสีผมในขณะที่ตั้งครรภ์อยู่ จะทำให้เจ้าตัวน้อยได้รับสารเคมีที่อยู่ในน้ำยาทำสีผมไปด้วย แนะนำควรรอให้ผ่านไตรมาสที่ 3 หรือหลังจาก 28 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์เสียก่อน แต่เพื่อความปลอดภัยกว่า อาจเลือกทำแค่ไฮไลท์ แทนการย้อมสีผม แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ควรรอให้ผ่านช่วงไตรมาสแรกหรืออายุครรภ์เกิน 14 สัปดาห์เสียก่อน

  • ดัดผม
ยังไม่มีการศึกษาที่พบว่า น้ำยาดัดผมจะส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ เพียงแต่ กลิ่นที่ค่อนข้างแรง อาจทำให้แม่ รู้สึกคลื่นไส้ เวียหัวได้ และเป็นเพราะสภาพผมของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลง อาจทำให้ผมที่ดัดออกมา ไม่ได้ทรงอยากที่ตั้งใจไว้

  • นวดตัว นวดหน้า
ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี แต่ควรเลือกผู้ที่ชำนาญ เกี่ยวกับการนวดบำบัด แม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ สำหรับการนวดหน้า ควรเลือกครีมที่มีกลิ่นอ่อนๆ

  • ฟอกฟันขาว
ต้องงดไว้ก่อน เพราะเหงือกของคุณมีทำงานไวเป็นพิเศษ ทำให้เลือดออกได้ง่ายกว่าปกติ ควรรอหลังคลอด จะปลอดภัยกว่า

  • ทำเล็บ และติดเล็บอะคริลิค
แม้ว่าจะมีกลิ่นที่ค่อนข้างแรง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อการตั้งครรภ์โดยตรง แต่การติดเล็บ อาจทำให้ผิวหนัง เกิดอาการแพ้ เป็นเชื้อรา ได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้น แนะนำว่าควรปล่อยไปตามธรรมชาติดีกว่า

  • จากุซชี่ เซาวน์น่า
แนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยง รวมทั้งการอบตัว แต่การแช่น้ำอุ่นที่บ้าน เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะอุณหภูมิน้ำไม่สูงขึ้นมาก จนถึงขั้นอันตราย

  • แต่งหน้า
คุณแม่ทำงาน ที่ต้องแต่งหน้าอยู่เป็นประจำ อาจลืมนึกถึงผลกระทบจากการใช้เครื่องสำอางค์ ดังนั้น เมื่อมีลูกน้อยในครรภ์ควรเลือกเครื่องสำอางค์ ที่เป็น minerals-onlymakeup ซึงจะติดอยู่บนผิวหน้าเท่านั้น จะไม่ถูกดูดซึมลงไปใต้ผิวหนัง และไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ในคนส่วนใหญ่