29/1/57

เคล็ดลับคลายเครียด ของคนทำงานอิสระที่บ้าน งานชั่วคราวก็ได้

คนทำงานอิสระที่บ้าน
เคล็ดลับคลายเครียด ของคนทำงานอิสระที่บ้าน งานชั่วคราวก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะคนที่ทำงานในรูปแบบที่เป็นอิสระ ไม่ว่าใครก็ตามที่รู้สึกเครียดจากการทำงาน และชอบที่จะคลายเครียดด้วยวิธีการต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือการฟังดนตรีคลายเครียด นี่คืออีกหนึ่งเคล็ดลับของคนทำงานอิสระที่บ้าน
เพราะความเครียดมักจะมาแบบทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว แม้แต่การเจ็บป่วยก็สามารถทำให้เครียดได้เช่นกัน
วันนี้เรามีวิธีคลายเครียดด้วยวิธีการฟังดนตรีแบบง่ายๆมาฝากกันค่ะ

มีการวิจัยพบว่า ดนตรีที่มีจังหวะช้าๆจะทำให้การหายใจทำงานช้าลง ช่วยลดความดันโลหิตและลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ดังนั้นการฟังดนตรีที่เหมาะสมควรเลือฟังดนตรีคลาสสิก ( Classic ) เช่น ไวโอลิน วีโอล่า เชลโล่ เพราะมีความถี่ในช่วงที่เหมาะสม คือ 5000-8000 เฮิรตช์

มีการทดลองและพิสูจน์แล้วว่า ดนตรีที่มีจังหวะผ่อนคลายและช่วยลดระดับความกังวลของผู้ป่วยหรือคนทำงานอิสระที่บ้าน ดีกว่าการกินยามิคาโซแลม ซึ่งเป็นยานอนหลับชนิดหนึ่ง โดยการเลือกฟังดนตรีซ้ำๆเบาๆจะช่วยสร้างความสงบในจิตใจ และทำให้อารมณ์สงบได้

อาการนอนไม่หลับของคนทำงานดึก เป็นอีกอาการทีหลายๆคนเป็นอยู่ ซึ่งการฟังดนตรีที่เหมาะสมสามารถเป็นทางออกที่ดีเช่นกัน โดยผลการวิจัยพบว่า การฟังดนตรีบรรเลงเบาๆ ซ้ำๆ ช้าๆ จะช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น เป็นเวลาอย่างน้อย 45 นาทีก่อนนอน หรือถ้าหากอยากหลับลึกขึ้น ก็ลองหาดนตรีบรรเลงเบาๆ ช้าๆ ที่ไม่มีเสียงร้องมาฟังก่อน เพราะเพลงประเภทนี้ส่งผลให้การเต้นของหัวใจลดลง และทำให้นอนหลับลึกขึ้น

นอกจากนี้การฟังดนตรีคลาสิกเบาๆก่อนนอน จะยังช่วยเพิ่มคุณภาพของการนอน ทำให้หลับเต็มอิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเหมาะกับคนที่ทำงานอิสระที่บ้าน คนที่ทำงานชั่วคราว (พาร์ทไทม์)