9/11/55

คุณพ่อทำงานกลางคืน...เสี่ยงเป็นมะเร็ง


วิจัยพบ ผู้ชายหรือคุณพ่อที่ต้องทำงานตอนกลางคืนเสี่ยงป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าผู้ชายที่ทำงานกลางวันถึง 3 เท่า และยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะป่วยด้วยมะเร็งชนิดอื่นๆ เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะด้วย

       
       การศึกษานี้เป็นผลงานของมหาวิทยาลัย Quebec ประเทศแคนาดา ที่ได้ทำการศึกษาปัญหาสุขภาพที่เกิดกับผู้ชายที่ทำงานกลางคืนเป็นหลัก หลังจากก่อนหน้านี้ได้เคยมีการศึกษาในผู้หญิงที่ทำงานกลางคืน เช่น อาชีพนางพยาบาล มาแล้วเช่นกัน โดยผลของการศึกษาวิจัยในผู้หญิง ก็พบว่า มีความเชื่อมโยงกับการเกิดมะเร็งไม่แตกต่างกัน แต่เป็นการเกิดมะเร็งที่เต้านม และผู้ชายเองก็หนีไม่พ้นความเสี่ยงดังกล่าวนี้
       
       โดยการวิจัยนี้ได้ศึกษาจากผู้ชาย 3,137 คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งชนิดต่าง ๆ โดยมีการวิเคราะห์ถึงรูปแบบการทำงานในช่วงเวลาต่างๆ ด้วย
       
       ทีมวิจัยพบจิ๊กซอว์ตัวหนึ่ง นั่นก็คือ แสงสว่างที่เปิดเพื่อให้ทำงานได้ในเวลากลางคืนจะไปยับยั้งการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน และอาจส่งผลให้เกิดเนื้องอกภายในร่างกาย
       
       นักวิจัยพบว่า การทำงานในเวลากลางคืนทำให้ผู้ชายเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าผู้ชายที่ทำงานกลางวันถึง 3 เท่า และเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้มากกว่าถึง 2 เท่า ขณะที่อีก 76 เปอร์เซ็นต์เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด 
       
       สำหรับมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะนั้น ความเสี่ยงจะมากขึ้นหากทำงานเวลากลางคืนติดต่อกันนานเกิน 10 ปีขึ้นไป
       
       ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ หลายบริษัทต้องมีการปรับโครงสร้างเพื่อการอยู่รอด ทำให้มนุษย์เงินเดือนบางคนต้องปรับเวลาทำงานเพื่อให้ตนเองยังสามารถทำงานให้องค์กรได้ในภาวะดังกล่าว และนั่นก็อาจหมายถึงการต้องทำงานในเวลากลางคืน หรือมีความยืดหยุ่นเรื่องเวลามากขึึ้น

ขอบคุณ : ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์