30/3/55

"รู้ศักยภาพเพื่อพัฒนา ดีกว่าเสียเวลาอยู่ในวงกต"

"รู้ศักยภาพเพื่อพัฒนา ดีกว่าเสียเวลาอยู่ในวงกต"

ประวัติการค้นหาศักยภาพแฝง
     สมอง มีน้ำหนัก 1,300-1,400 กรัม ทำหน้าที่ควบคุม สั่งการเคลื่อนไหว การแสดงออกทางพฤติกรรม การรับรู้ อารมณ์ ความจำ การเรียนรู้ ต่อมา ดร.ฮาโรลด์ คัมมิน (ค.ศ.1926) พบว่า เด็กเริ่มพัฒนารูปร่างพร้อมกับ ลายนิ้วมือ นิ้วเท้า ช่วงอายุ 13 สัปดาห์จนถึงอายุ 24 สัปดาห์ ลายนิ้วมือสมบูรณ์ชัดเจน และไม่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดชีวิต ศาสตราจารย์ Wilder Graves Penfield (ค.ศ.1950) เขียนบทความ The Cerebral Cortex of Man พบว่า สมองใหญ่กับลายนิ้วมือมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน และ ด.ร.โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (ค.ศ.1983) ค้นพบ พหุปัญญา 8 ด้าน เป็นศักยภาพในการพัฒนาหลังกำเนิด จากผลงานวิจัยพบว่าลายนิ้วมือมีความสัมพันธ์กับสมองใหญ่ ฉะนั้นนวัตกรรม จึงเป็นเครื่องมือใหม่ล่าสุด ที่ช่วยผู้ปกครองเข้าใจศักยภาพของลูก พัฒนาลูกได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ
     การวิเคราะห์ศักยภาพแฝงทำให้เรา เคารพความแตกต่างของเด็กแต่ละคน เพื่อค้นพบและปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ปกครองโดยเข้าใจความสามารถของสองใหญ่ ช่วยให้สามารถข้ามผ่านอุปสรรคของการเรียนรู้ และเข้าใจถึงอุปนิสัยการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อเสริมสร้างผลการเรียนรู้ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น
การค้นหาศักยภาพสมองด้วยลายมือ
     เยื่อหุ้มสมองแบ่งเป็น 4 ส่วน ประกอบกับลายนิ้วมือมี 3 ประเภทหลัก ( FBI ) ซึ่งในที่นี้ยังไม่รวมถึงลายนิ้วมือที่มีลักษณะพิเศษ ซึ่งแต่ละลายนิ้วมือปรากฎอยู่ในสมองส่วนไหน ลักษณะพฤติกรรมจะแสดงออกมาอย่างชัดเจน

ลายก้นหอย ( Whorl )
ความเป็นตัวของตัวเองสูง
มีลักษณะเป็นผู้นำ





ลายมัดหวายปัดก้อย ( Ulnar Loop )
พึ่งพากฎเกณฑ์ อดทน
ไม่ชอบความขัดแย้ง



ลายโค้ง  ( Arch )
ความรู้เหมือนฟองน้ำ
ซึมซับได้ตลอดเวลา







แหล่งที่มาของข้อมูล : http://www.nst-inter.com/