4/9/55

การใช้"ยา"ระหว่างตั้งครรภ์มีผลเสียอย่างไรต่อ"ทารกในครรภ์"

การใช้ยาในระหว่างตั้งครรภ์นั้น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่หลายคนให้ความสำคัญ ทั้งนี้ก็เนื่องด้วยความห่วงใยในเรื่องของความปลอดภัยของการใช้ยา ว่าจะส่งผลเสียอย่างไรต่อทารกในครรภ์มารดา

สำหรับ สตรีที่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย การใช้ยาเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากยาบางชนิดอาจก่อให้เกิดอันตรายกับทารกในครรภ์ หรืออาจรุนแรงถึงขั้นแท้งได้ แต่ที่ดูเป็นกังวลสำหรับคุณแม่มากที่สุดก็คือเรื่องของความพิการของทารกในครรภ์ โดยเฉพาะ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ขึ้นอยู่กับชนิดของยา ขนาดของการใช้ และช่วงเวลาที่ได้รับยานั่นเอง
ยาที่ปลอดภัย หรืออันตรายนั้นมีมากมายหลายประเภท เราจะขอยกเป็นตัวอย่างยาที่ใช้กันบ่อยๆ หรือมักเกิดจากปัญหาจากการใช้ เพื่อเป็นแนวทางป้องกันให้กับคุณแม่ทุกคน
ยาอันตราย
เช่น ยารับประทานรักษาสิวในกลุ่มวิตามิน A สังเคราะห์ ยารักษามะเร็ง ฮอร์โมนเพศ ยากันชัก ยารักษาโรคไทรอยด์ ยาต้านปฏิชีวนะ กลุ่มเตตราไซคลีน และกลุ่มซัลฟา เป็นต้น ผลของยาเหล่านั้น เกิดขึ้นได้หลากหลายตั้งแต่เกิดความพิการทางรูปร่างไปจนถึงพัฒนาการของทารกทั้งที่ขณะอยู่ในครรภ์และหลังคลอด ดังนั้นการป้องกันโดยการเลือกใช้ยาที่เหมาะสมในระหว่างตั้งครรภ์ภายใต้การดูแลของแพทย์น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด
ยาที่ใช้บ่อย
ยาที่ใช้บรรเทาอาการเจ็บไข้ไม่สบายของหญิงตั้งครรภ์ ที่มักจะใช้กันบ่อยๆ ซึ่งสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน เช่น 

  • ยาลดไข้แก้ปวด ที่ถือว่าปลอดภัยที่สุดคือ พาราเซตามอล ( paracetamol) 
  • ยาลดน้ำมูก หรือยาแก้แพ้ ที่นิยมใช้และถือว่าปลอดภัยพอสมควร คือ ยาคลอร์เฟนิรามีน (chlorpheniramine) ยาชนิดนี้จะทำให้ง่วง ดังนั้นควรใช้ด้วยความระมัดระวัง
  • ยาปฏิชีวนะ(ยาฆ่าเชื้อ) ควรเลือกใช้ยากลุ่มเพนิซิลลิน เช่น แอมพิซิลลิน (ampicillin) หรืออะม็อกซีซิลลิน (amoxicillin) เป็นต้น
  • ยาแก้อาการแพ้ท้อง ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน เช่น ดรามานีน (dramamine) หรือวิตามิน บี6 เป็นยาที่สามารถใช้กับสตรีมีครรภ์ได้
  • ยาในกลุ่มวิตามิน ไม่ว่าจะเป็นวิตามินรวม ยาโฟลิก ยาธาตุเหล็ก และแคลเซียม ที่แพทย์มักให้ในระหว่างตั้งครรภ์
  • ผงเกลือแร่ แต่ถ้าเป็นอาการท้องเสียชนิดรุนแรง คือมีการติดเชื้้อแบคทีเรีย ควรไปพบแพทย์โดยทันที
  • ยาระบาย ควรเลือกใช้ยาที่มีฤทธิ์นุ่มนวล เช่น ยาเมตามูซิล (metamucil) ละลายชงกับน้ำ แต่ควรใช้เมือจำเป็นจริงๆ แต่วิธีที่ดีที่สุดคือไปปรึกษาแพทย์
  • ยาใช้ภายนอก เช่น ยาดม ยาหม่อง คาลาไมน์ (calamine) รวมถึงโลชั่นบำรุงผิวต่างๆนั้น ปลอดภัย สามารถใช้ได้ในระหว่างตั้งครรภ์
ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะรู้สึกว่ามีอาการอะไรที่ผิดแผก ออกไป ให้ไปปรึกษาแพทย์ทันที่ อย่าซื้อยามารับประทานเอง เพราะไม่อาจรับประกันได้ว่า ร้านขายยานั้น มีเภสัชกรจริงหรือเปล่า เพื่อเป็นการป้องกันควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที

ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.doctor.or.th/article/detail/1394