20/10/58

เรื่องดีๆ ของคนชอบนอนดึก

เรื่องดีๆ ของคนชอบนอนดึก
เรื่องดีๆ ของคนชอบนอนดึก
เรื่องดีๆ ของคนชอบนอนดึก เนื่องจากการนอนดึกของแต่ละคน เกิดเนื่องจากสาเหตุหลายประการ ที่ไม่เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่เกิดจากการทำงานดึก
อย่างที่เรารู้กันดีว่า การที่เราจะมีสุขภาพที่ดีนั้น ต้องนอนอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงต่อวัน แต่สำหรับคนที่ทำงานประจำ และจำเป็นที่จะต้องนั่งทำงานดึกๆ จึงทำให้ชั่วโมงในการนอนน้อยลง และส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้น เราเลยจะมาอัพเดทเรื่องราวดี และวิธีดูแลตัวเอง มาฝากกันค่ะ

  • ถ้ารู้สึกง่วง ก็นอนเลย
ทันทีที่ร่างกายอ่อนล้าและ รู้สึกง่วง อย่าฝืน แนะนำว่าให้นอนไปเลย ที่สำคัญ ต้องนอนให้ได้ อย่างน้อย 4 ชั่วโมงขึ้นไป เพราะอย่างน้อยที่สุด ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนอย่างพอเหมาะพอควร

  • ออกกำลังกายเล็กๆเมื่อตื่นนอน
เพราะจะเป็นเหมือนการ warm up ร่างกายเบาๆ ให้รู้สึกตื่นตัว แต่อย่างหักโหมมากเกินไป อย่างน้อย ก็ให้ ลุกนั่งหรือวิดพื้นเล็กน้อยก็เพียงพอแล้ว เพียงแค่นี้ คุณก็จะรู้สึกสดชื่นขึ้นกว่าเดิม อย่างแน่นอน

  • งดคาเฟอีน (กาแฟ)
อย่าแก้ปัญหาด้วยการดื่มกาแฟ แนะนำให้ดื่มเป็น Dark Chocolate หรือ Kakao (โกโก้) แทน เพราะจะมีสาร ลาโวนอยด์ ( Flavoniod ) ซึ่งเป็นสารที่จะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมองได้ดีกว่ากาแฟ

  • กินอาหารที่มีประโยชน์
เพราะการนอนดึกทำให้สมองล้า ดังนั้น อาหารที่มีสารโคลีน ( Choline ) ช่วยป้องกันความจำเสื่อม ซึ่งพบได้ง่ายในถั่วเหลือง ไข่แดง และเนื้อสัตว์สีขาว เช่น ปลา ไก่ เป็นต้น ส่วนไข่ขาว จะสร้างเคมีสมองที่จำเป็นสำหรับคนนอนดึก ส่วนในไข่แดงจะมีไบโอดิน ( Biotin ) ที่ช่วยบำรุงสมอง ส่วนข้าวกล้องงอกและธัญพืชต่างๆ จะมีกาบ้า (Gaba ) ที่ช่วยให้สมองทำงานได้ดี รวมถึงวิตามินบี ที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาท ที่สำคัญที่สุด ต้องดื่มน้ำเปล่าเยอะ เพราะการที่เรานอนดึกทำให้สมองขาดน้ำ อย่างน้อยที่สุด หลังจากเราตื่นนอน ควรน้ำดื่มอย่างน้อย 1 แก้ว

  • กินวิตามินแก้เครียด
ยามที่เรานอนน้อย ระดับฮอร์โมนจากต่อมไพเนียล (ทำหน้าที่เป็นนาฬิกาชีวิต) จะทำงานไม่ปกติ ทำให้เกิดความเครียด เราจึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามิน บี และวิตามิน ซี ถ้ามื้อเช้าเป็นข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ หรือดื่มน้ำผลไม้คั้นสดๆทุกวันได้ยิ่งดี

วิธีการดูแลตัวเองง่ายที่สุด คือ ต้องนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และรู้สึกสดชื่น ตลอดทั้งวัน