4/5/57

อาบน้ำให้ลูกน้อยปลอดภัย คลายร้อน หายห่วง

อาบน้ำให้ลูกน้อยปลอดภัย
อาบน้ำให้ลูกน้อยปลอดภัย 
สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกน้อยเบบี๋ที่สามารถนั่งได้เองแล้ว ก็คือมีอายุตั้งแต่ 7 เดือนขึ้นไป ช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่มีความสุขของทุกคนเลยก็ว่าได้ และความปลอดภัยก็เป็นเรื่องสำคัญตามเป็นเงา และขณะนี้บ้านเราก็กำลังเข้าสู่ภาวะหน้าร้อน ( สุดๆจะร้อน )
ว่าแล้ว ก็พาลูกน้อยอาบน้ำกันดีกว่า แต่ก่อนอื่นเรามาดูเรื่องความปลอดภัยก่อนอาบน้ำของลูกน้อยกันดีกว่า ว่าต้องระวังเรื่องอะไรบ้าง

  • จมน้ำ


ถึงแม้ว่าเจ้าตัวเล็กของเราจะนั่งได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะปล่อยให้ลูกนั่งอาบน้ำเองเพียงคนเดียว เพราะแม้น้ำในอ่างจะน้อยนิดเดียว เด็กๆก็สามารถจมน้ำเสียชีวิตได้ เนื่องจากการทรงตัวยังไม่ดีพอ
เพราะฉะนั้น แม้ว่าเราจะเหนื่อยจากงานประจำแค่ไหนก็ตาม แต่เมื่อจะอาบน้ำให้ลูก อย่าได้คิดทิ้งลูกไว้เพียงลำพังอย่างเด็ดขาด อย่าบอกว่าแค่แป๊บเดียว เพราะคำๆเดียวนี้ อาจทำให้คุณเสียใจไปอีกนานเท่าไหร่ไม่รู้

  • อุณหภูมิของอากาศและน้ำที่จะอาบ


ควรอยู่ที่อุณหภูมิห้อง คือประมาณ 24-25 องศาเซลเซียส เพื่อให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัวและไม่ป่วยง่าย หากจำเป็นต้องใช้น้ำอุ่น ควรผสมน้ำเย็นหรือน้ำธรรมดาก่อน และค่อยๆเติมน้ำร้อนลงไป ทดสอบอุณหภูมิด้วยท้องแขนหรือข้อมือของเรา

  • อุปกรณ์ป้องกันต่างๆในห้องน้ำ


ควรมีแผ่นยางกันลื่นหากเป็นการอาบน้ำในห้องน้ำ แต่ถ้าอาบบริเวณอื่นควรระวังให้มาก หากมีก๊อกน้ำควรหุ้มด้วยยางเพื่อป้องกันศีรษะของลูกไปกระแทก และเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องเป่าผม ออกให้ห่างจากอ่างอาบน้ำของลูก

  • อย่าปล่อยให้ลูกแช่ในอ่างฟองสบู่


เพราะแม้จะเลือกสบู่หรือแชมพูเฉพาะเด็กทารกแล้วก็ตาม แต่อาจก่อให้เกิดอาการแสบคันบริเวณผิวที่บอบบางของลูกได้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การอาบน้ำทารก ควรอาบด้วยน้ำเปล่าและใช้สบู่แค่วันละครั้งก็เพียงพอแล้ว