26/9/62

ท้องผูก ปัญหาหนักที่ทำให้หงุดหงิด

ท้องผูก ปัญหาหนักที่ทำให้หงุดหงิด
ท้องผูก ปัญหาหนักที่ใครๆก็ไม่ชอบ เพราะทำให้เราหงุดหงิด ไม่สบายตัว และปวดท้องหน่วงๆอยู่ตลอดเวลา อาการท้องผูกเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เนื่องจากความเครียดสะสม หรือการทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ (รู้ว่าดีแต่ไม่สนใจ) กินอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งมากจนเกินไป การดื่มน้ำน้อยเกินไป ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่

วันนี้เราจะมาบอก 6 วิธีแก้ท้องผูกแบบธรรมชาติ ที่ได้ผลดีนักแล

  • การนวดหน้าท้อง

วิธีนี้สามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้าน โดยการใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางนวดบริเวณหน้าท้องตามเข็มนาฬิกาเพื่อกระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณท้องและทำลายอาหาร ที่อาจติดอยู่ในลำไส้ วิธีนี้ยังสามารถทำได้เมื่อรู้สึกท้องอืดหรือปวดท้องได้ เพราะจะทำให้คุณรู้สึกโล่งอย่างรวดเร็ว การหายใจลึกๆแล้วผ่อนลมออกมาอย่างช้าๆสัก 2-3 ครั้งก็จะช่วยได้ดี

  • รับประทานอาหารที่กากใยหรือเส้นใย (Fiber) สูง

การรับประทานอาหารที่ Fiber สูงในแต่ละมื้ออาหาร จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น เส้นใยอาหารนอกจากจะทำหน้าที่กวาดล้างสิ่งสกปรก ยังช่วยควบคุมแบคทีเรียและเป็นการล้างลำไส้ใหญ่ (Detox) และควรเพิ่มการทานอาหารประเภทผักใบเขียว อัลมอนด์ ฟักทอง หรือเมล็ดทานตะวัน เมล็ดเชีย และเมล็ดแฟลกซ์ เพราะอาหารเหล่านี้มีเส้นใยอาหารในตัวเองสูง จะช่วยทำให้ขับถ่ายได้ง่ายยิ่งขึ้น

  • ทานอาหารที่มีโปรไบโอติกและอาหารที่มีปรีไบโอติก

โปรไบโอติก (Probiotics) เป็นแบคทีเรียที่ดีต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายดูดซํบสารอาหารและช่วยให้ระบบทางเดินอาหาร ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนปรีไบโอติก (Prebiotics)  เป็นเหมือนปุ๋ยให้กับโปรไบโอติกช่วยเสริมสร้างให้แบคทีเรียโปรไบโอติกมีพลังงานและเจริญเติบโต อาหารที่อุดมไปด้วยโปรไบโอติก ได้แก่ กะหล่ำปลีดอง ชาหมัก Kefir กิมจิ และผักดองอื่นๆ ส่วนอาหารที่อุดมไปด้วยปรีไบโอติก ได้แก่ อาร์ติโช้ค หน่อไม่ฝรั่งดิบ หัวหอม กระเทียม กล้วยดิบ เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะช่วยให้ลำไส้ของคุณทำงานได้ดี เพิ่มการดูดซึมสารอาหารและป้องกันแบคที่เรียที่ไม่ดีต่างร่างกายได้อีกด้วย

  • ใช้ยาระบาย

ถ้าหากคุณลองนวดหน้าท้องแล้วไม่ดีขึ้นก็ลองเสริมด้วยยาระบาย ที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายลำไส้เพื่อเอาของที่หมักหมมและสะสมออกมา แต่ร่างกายของแต่ละคนตอบสนองต่องยาระบายแตกต่างกัน ดังนั้นควรเลือกปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายของตัวเองด้วยการอ่านฉลากอย่างถี่ถ้วน เพราะการใช้ยาระบายที่มากเกินไปอาจก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้

  • เล่นโยคะ

การเล่นโยคะด้วยท่าบิดง่ายๆ โดยนอนราบไปกับพื้น ดึงหัวเข่าไปที่หน้าอก บิดหัวเข่าไปทางขวาและหันศีรษะไปทางซ้าย นั่งอยู่ในตำแหน่งที่รู้สึกดีและทำสลับข้างกันไป ท่านี้จะช่วยผ่อนคลายระบบทางเดินอาหาร กระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อ

  • ทานผลไม้สดให้มากขึ้น

โดยเฉพาะมะละกอ เพราะในมะละกอมีเอนไซม์ปาเปน ซึ่งช่วยให้ร่างกายสามารถย่อยสลายโปรตีนได้ อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ และยังพบในมะเดื่อ และลูกพรุน ซึ่งมีความสามารถช่วยให้อุจจาระเดินทางผ่านลำไส้ได้ง่ายขึ้น

คำแนะนำเหล่านี้อาจช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ในหลายๆคน แต่การป้องกันที่ดี คือ ต้องรับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงให้มาก และบ่อยๆขึ้นในแต่ละมื้ออาหาร ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอและพยายามอย่าเครียด สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอาการท้องผูกได้