5/3/58

ปิดเทอม เปิดเทอม เลี้ยงลูกให้พร้อม

ปิดเทอม เปิดเทอม เลี้ยงลูกให้พร้อม
ปิดเทอม เปิดเทอม เลี้ยงลูกให้พร้อม
ช่วงนี้เป็นเวลาปิดเทอม สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกน้อยเข้าเรียนชั้นเด็กเล็กหรืออนุบาลแล้ว ก็พอจะมีวิธีการรับมือหรือเตรียมความพร้อม ให้ลูกก่อนเปิดเทอมได้ แต่สำหรับพ่อแม่มือใหม่ ที่กำลังจะให้ลูกเข้าโรงเรียน ยังหาแนวทางอยู่ว่าจะเตรียมตัวอย่างไรดี เรามีวิธี
โดยธรรมชาติของเด็ก จะมีการปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว มีความสุขกับการทำกิจกรรม เล่นกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี ส่วนเด็กๆที่อาจจะปรับตัวได้ยาก หรือเพิ่งจะเริ่มห่างจากอกพ่อแม่แล้วนั้น เป็นช่วงที่สำคัญ ทั้งกับตัวลูกและพ่อแม่เอง สิ่งที่จะช่วยให้มีความพร้อมก่อนไปโรงเรียน มีดังนี้
การฝึกให้เด็กได้ช่วยเหลือตัวเองจากที่บ้าน
พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรฝึกให้ลูกได้ดูแลตัวเอง ทำสิ่งที่ง่ายๆก่อน เพราะเมื่ออยู่โรงเรียนแล้ว เด็กจะต้องดูแลตัวเองมากขึ้น เพราะที่โรงเรียนก็มีเด็กเป็นจำนวนมากที่ครูต้องดูแล ในกรณีเด็กยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ก็ต้องรอความช่วยเหลือจากครู ซึ่งกว่าความช่วยเหลือจะมาถึงลูกเรา เด็กๆอาจเลอะเทอะหมดแล้วก็ได้ ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองควรฝึกให้เด็กๆเริ่มทำสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเอง
  • การกินอาหาร
ฝึกให้เด็กคุ้นเคยกับการทานอาหารที่โต๊ะ เป็นเวลา และร่วมโต๊ะกับผู้ใหญ่ ฝึกให้เด็กตักอาหารกินเอง แม้ว่าจะหกเลอะเทอะไปบ้าง ก็ต้องปล่อย หาจานชามที่มีสีสันน่ารัก ชวนกินและ ช้อนส้อมที่หยิบจับได้สะดวกเหมาะมือกับเด็ก ชมเชยและให้กำลังใจทุกครั้ง ที่เด็กทำกิจกรรม
  • ฝึกลูกแต่งตัว
ฝึกให้เด็กแต่งตัวเองได้บ้าง เช่น ติดกระดุม ใส่รองเท้า แนะนำวิธีการแต่งตัว เช่น เริ่มจากเสื้อ กางเกง ถุงเท้า รองเท้า เป็นต้น
  • ฝึกการใช้ห้องน้ำ
ฝึกโดยการเตือนให้เข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา หรือถึงเวลาที่ต้องไป โดยเริ่มจากการประมาณเวลาซัก 2-3 ชั่วโมงหลังการดื่มนม น้ำ สอนให้เด็กรู้ว่า สามารถกลับมาเล่นใหม่ได้ หลังจากเข้าห้องน้ำ
สอนวิธีการใช้ห้องน้ำ สอนว่าต้องทำอะไรบ้างเมื่อเข้าห้องน้ำเอง เช่น ถอดกางเกง กระโปรง ทำความสะอาด กดน้ำ ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง
  • อื่นๆ
เช่น ฝึกให้มีความคล่องแคล่ว ว่องไว วิ่งเล่นได้ เล่นเครื่องเล่นได้ ฝึกให้รู้จักความระมัดระวัง
สิ่งสำคัญในการฝึก คือ การที่ต้องเข้าใจว่า เด็กคือเด็ก เมื่อเขาทำได้ ก็ให้คำชม แต่ไม่ใช่ยกยอปอปั้น
  • ฝึกให้เด็กบอกความต้องการได้
เช่น เมื่ออยากเข้าห้องน้ำ ก็ควรบอกคุณครูให้ทราบ เป็นต้น
  • ฝึกการรอคอย และการยอมรับกติกา
เพราะเมือต้องอยู่รวมกับเด็กคนอื่น ก็ต้องมีกฏของการอยู่ร่วมกัน  ดังนั้น เมื่อต้องฝึกให้ลูกรู้จักรอคอย ควรเริ่มต้นด้วยการรักษาสัญญา เช่น เมื่อลูกต้องการเล่น แต่คุณแม่กำลังทำกับข้าวอยู่ "แม่เจียวไข่เสร็จแล้ว เราจะไปเล่นด้วยกันนะ" ซึ่งแม่ก็ต้องรักษาสัญญา เพื่อฝึกให้เด็กไว้ใจในคำมั่นสัญญาด้วย
  • สร้างบรรยากาศ อยากไปโรงเรียน
เช่น อีกไม่นานก็จะได้ไปโรงเรียน ได้แต่งชุดนักเรียนเหมือนกับพี่ๆ หาหนังสือนิทานสนุกๆที่เกี่ยวกับโรงเรียน ฝึกให้ลูกอยู่ร่วมกับคนแปลกหน้า
ชวนลูกไปเลือกซื้อของใช้ต่างๆ เช่น กระเป๋า รองเท้า ถุงเท้า กระติกน้ำ สี ดินสอ
ฝึกให้ลูกเข้านอนเร็วขึ้น ตื่นแต่เช้า และสุดท้ายที่สำคัญ พ่อแม่ต้องดูไม่เครียด เพราะจะช่วยทำให้ลูกรู้สึกว่า การไปโรงเรียนเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัว หากต้องจากพ่อแม่ไปไม่กี่ชั่วโมง

เรียบเรียงข้อมูล : familyknowledge.blogspot.com
ข้อมูลหลักจาก : http://www.momypedia.com/wiki-6-22-105/การเตรียมความพร้อมก่อนไปโรงเรียน