3/8/56

ลดน้ำหนักด้วยโปรตีน เหมาะกับวัยหนุ่มสาว และคนทำงานออฟฟิศทั่วๆไป

วิธีการลดน้ำหนักด้วยโปรตีน ที่หลายๆคนยังไม่รุ้ว่าคือวิธีการอะไร และทำไมถึงเหมาะกับวัยหนุ่มสาว และคนที่ทำงานประจำที่ได้แต่นั่งอยู่กับออฟฟิศเป็นประจำ และทั้งวัน อ่ะ!! งงละซิ
คุณคงนึกไม่ถึงละซิว่า โปรตีน นะเหรอ จะช่วยให้เราผอมได้จริง อย่าเพิ่งเชื่ออ่านให้จบก่อนนะ ได้มีการทดลองออกมาและยืนยัน แถมคอนเฟิร์มด้วยว่าคนที่กินอาหารประเภทโปรตีน จะมีแนวโน้มที่จะลดน้ำหนักได้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ โดยเปรียบเทียบกันระหว่างกลุ่มที่กินอาหารทีมีโปรตีนสูงกับกลุ่มที่กินอาหารที่มีโปรตีนต่ำ ทั้งนี้ก็เพราะ โปรตีน มีส่วนช่วยในการเพิ่มอัตราเมตาบอลิซึ่มให้กับร่างกาย หมายถึงว่าร่างกายของคุณจะทำงานโดยการเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น และยังช่วยทำให้ระดับไนโตรเจนในร่างการเกิดความสมดุล ซึ่งจะมีผลให้มวลกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้นด้วย ช่วยให้อัตราการดูดซึมกลูโคส ในกระแสเลือดช้าลง ส่งผลให้เกิดอาการไม่ค่อยหิวอาหารและช่วยลดระดับอินซูลินที่จะทำให้การเผาผลาญไขมันเป็นไปได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ 
แล้วเราจะหาแหล่งโปรตีนได้จากที่ไหน 
โดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจะสามารถสร้างกรดอะมิโนขึ้นมาเองได้ 80% ที่เหลืออีก 20% จะต้องรับจากการกินเข้าไป ซึ่งแหล่งของกรดอะมิโนเหล่านี้ หาได้จากอาหารที่มี โปรตีน สูง อย่างเช่น

  • เคซีน - หรือ โปรตีนจากนม 

ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของกล้ามเนื้ออย่างมาก ช่วยทําให้กล้ามเนื้อกระชับเพิ่มการสังเคราะห์และยับยั้งการย่อยสลายโปรตีน จากการทำงานด้านการศึกษาพบว่า ถ้าเรากินอาหารที่มีเคซีนเข้าไปมันจะไปเกาะกันเป็นก้อนอยู่ในรูปของวุ้นที่กระเพาะ ทําให้อาหารเคลื่อนตัวช้าลงเป็นเหตุให้กรดอะมิโนถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น นอกจากนี้ เคซีนยังช่วยในเรื่องของการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อเพิ่มระดับ HDL และช่วยคลายอาการปวดของกล้ามเนื้อและข้อต่อด้วยค่ะ 

  • ถั่วเหลือง  

มีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 34 ซึ่งมากกว่าโปรตีนจากเนื้อหมูประมาณ 2 เท่า ถึงแม้ถั่วเหลืองจะไม่ค่อยมีบทบาทการทำงานในการปั้นหุ่นหรือเฟิร์มร่างกายมากนัก แต่มันก็มีความสําคัญต่อสุขภาพมาก ๆ เลยนะ เพราะในเมล็ดถั่วเหลืองโดยเฉพาะผิวหุ้มของมันจะมีสารเลซิธิน (Lecithin) ซึ่งเป็นสารบํารุงสมองช่วยทำงานกระตุ้นในด้านการเพิ่มความจําลดไขมันและคอเลสเตอรอลในร่างกายได้นะค่ะ 

  • ไข่ 

แหล่งโปรตีนที่ดีและมีราคาถูกซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะกลัวการกินไข่เพราะกลัวคอเลสเตอรอลที่มีอยู่ในไข่แดง แต่จริง ๆ แล้วไขมันอิ่มตัวในอาหารต่างหากละที่เป็นตัวการทําให้การทำงานของระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ยิ่งไปกว่านั้นการกินไข่ยังเป็นการช่วยป้องกันโรคหัวใจและมีบทบาทในเรื่องของการลดน้ำหนักด้วยนะคะ เพราะไข่ 1 ฟอง นอกจากจะให้แคลอรีต่ำ เพียง 75 แคลอรีแล้ว ยังทําให้รู้สึกอิ่มได้นานกว่าอาหารชนิดอื่น ๆ ที่ให้แคลอรีเท่ากันอีกค่ะ